Kinh nghiệm làm đường bằng sức dân ở làng Alao

Cập nhật 30/8/2017, 07:08:59

Việc cùng với nhà nước góp công, góp của để hoàn thành các công trình dân sinh ở nhiều địa phương bây giờ không còn là chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, việc huy động, phân công nhiệm vụ như thế nào để có được những công trình đạt chất lượng, hoàn thành nhanh chóng thì không phải ở đâu cũng có được kinh nghiệm này. Câu chuyện làm đường ở làng Alao, một làng vùng 3 của xã Lơpang, huyện Mang Yang là một điển hình.

Con đường  có chiều dài hơn 300m, chiều rộng 3m, vừa mới được hoàn thành cuối tháng 8/2017. Chỉ trong vòng 5 ngày thi công bằng chính các tổ nhân công trong làng, với sự giám sát của Ban nhân dân thôn, người uy tín cùng với cán bộ kĩ thuật phụ trách công trình, con đường sớm được hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng tiến độ. Hơn ai khác, bản thân những người thợ, người dân ở đây cảm nhận được niềm vui, phấn khởi khi đi trên đoạn đường tự tay mình thi công, giám sát chất lượng.

Anh  Yôh, Trưởng thôn Alao, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Khi cán bộ xã triển khai có chương trình làm đường, bản thân tôi thông báo họp quân dân chính, cùng với chi bộ nữa. Khi triển khai trong dân ai cũng phấn khởi. Chúng tôi đã giám sát bà con làm, tổ chức làm nhanh chóng, ai cũng phấn khởi hết”.

Bằng nguồn vốn Chương trình Giảm nghèo bền vững được phân bổ cho 300 triệu đồng, dự tính chỉ đủ để mua vật liệu, phần công làm người dân phải tự đảm nhận. Chủ trương đưa về, Chi bộ, Ban nhân dân của làng đã nhanh chóng lấy ý kiến tập thể và nhân dân. 10 tổ lao động được thành lập, mỗi tổ từ 12-17 người đại diện cho các hộ dân, phụ trách phần việc 2 tổ/một ngày. Các tổ sẽ có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cho mỗi người, tự giám sát, chịu trách nhiệm về chất lượng công trình. Với cách làm như vậy, chỉ trong 5 ngày thi công, con đường lầy lội khó khăn nhất dẫn vào khu sản xuất của bà con trong làng đã được hoàn tất.

Ông Nghip, Già làng A Lao, Lơ Pang, Mang Yang, Gia Lai nói: “Cảm ơn Nhà nước đã đầu tư tiền cho nhân dân làm đường. Khi làm thì các tổ đều làm rất nhiệt tình. Nếu tổ nào làm không tốt sẽ bị phê bình ngay. Bây giờ đường đã có để nhân dân đi lại rồi. Ai ai cũng vui vẻ hết, cảm ơn Đảng, Nhà nước”.

Làng A Lao có 147 hộ dân, 97% là đồng bào Ba na. Là vùng đặc biệt khó khăn của xã Lơ Pang, nhưng với kinh nghiệm huy động sức dân làm đường giao thông lâu nay, nhiều tuyến đường của làng đã được cứng hóa, tạo điều kiện cho người dân đi lại, con em được đến trường thuận lợi. Đây cũng chính là điểm nhấn tạo nên sự đổi thay toàn diện cho ngôi làng vùng khó khăn này thời gian gần đây./.

Minh Lý, K’Tuối


Lượt xem: 45

Trả lời