Kim ngạch nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh giảm mạnh

Cập nhật 29/3/2018, 15:03:27

Mặc dù quý I là cao điểm của mùa nông sản, đây là thời điểm lượng hàng hóa nhập về nhiều nhất trong năm, tuy nhiên năm nay kim ngạch nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh giảm mạnh so với năm ngoái. Ghi nhận của nhóm PV Thời sự:

Mặc dù vẫn đang là mùa thu hoạch điều nhưng lượng xe chở hàng từ CamPuChia vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh rất thưa thớt. Lực lượng chức năng cho biết, thông thường vào mùa thu hoạch nông sản, vào tầm 8-10h sáng lượng xe chở hàng từ CamPuChia qua rất tập nập, nhưng năm nay lượng phương tiện, hàng hóa đều giảm hơn một nửa so với năm ngoái.

 Bà Lê Thị Bình, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kim Bình Gia Lai cho biết: “Mọi năm lượng hàng rất nhiều nhưng năm nay chỉ khoảng được 1/3. Hàng bị giảm có nhiều nguyên nhân, giá mua thấp do mình nhập về Quy Nhơn. Quy Nhơn tính bao nhiêu thì mình phải tính hết các chi phí cộng với giá mua nên thấp hơn so với các nơi khác. Mọi năm Trung Quốc mua nhiều nên hàng nhập về bán được ngay, còn năm nay Trung Quốc không mua nên DN nào có điều kiện mua đợi giá thì mua nên giá mua thấp. Còn các nơi khác họ nhập về qua cửa khẩu vì ở đó những nhà máy chế biến thức ăn gia súc nên họ mua giá cao hơn”.

Cũng theo bà Bình cho biết, mùa nông sản năm ngoái công ty của bà nhập về từ 3-4 ngàn tấn nhưng năm nay giảm xuống còn khoảng 1 ngàn tấn. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp khác tại Cửa khẩu Lệ Thanh.

Ông Bùi Thiên Ấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Mẫn nói: “Như doanh nghiệp của tôi năm nay, mùa mì mua từ 100 – 200 tấn, còn năm ngoái phải mua từ 400-500 tấn. Do lượng hàng năm nay của Campuchia thấp, thứ hai là do giá cả do chi phí vận chuyển từ đây đi Quy Nhơn, còn ở các cửa khẩu khác họ nhập hàng qua cửa khẩu là nhập kho luôn”.

So với một số cửa khẩu như Hoa Lư (Bình Phước); Xa mát (Tây Ninh), giá mì mua vào nhập qua Cửa khẩu Lệ Thanh thấp hơn từ 200 – 300 ngàn đồng/tấn. Giá thấp, cộng thêm năm nay một số mặt hàng nông sản của Campuchia bị mất mùa dẫn đến kim ngạch nhập khẩu giảm mạnh. Gần 27 tỷ đồng là tổng kim ngạch đạt được trong quý I tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh,  trong đó kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 19,5 tỷ đồng, giảm gần 62% so với cùng kỳ năm 2017. Đây cũng là mức giảm sâu nhất trong nhiều năm qua tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.

Hồng Uyên, Duy Linh


Lượt xem: 41

Trả lời