Kiểm tra tình hình dịch bệnh động vật tại huyện Mang Yang

Cập nhật 18/3/2024, 17:03:58

Chiều ngày 18/3, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đã có buổi làm việc với UBND huyện Mang Yang về tình hình bệnh lở mồm long móng(LMLM), dịch tả lợn châu Phi và nghi dại động vật trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của UBND huyện Mang Yang, dịch bệnh lở mồm long móng xảy ra từ ngày 17-2, trên đàn bò 11 con của 8 hộ tại 2 làng Đê Kốp và Đê Ktu, thị trấn Kon Dơng. Đến nay, đã điều trị khỏi bệnh 11 con bò và không phát sinh ổ dịch mới. Tuy nhiên, ngày 9-3, tại xã H’Ra bệnh lở mồm long móng lại xảy ra trên đàn bò 14 con của 5 hộ gia đình tại 2 làng Kon Chrah và Kon Hoa. Đến nay, cũng đã điều trị khỏi bệnh 12 con, còn lại 2 con tiếp tục điều trị. Ngoài ra, ngày 29/2, tại làng Groi, xã Kon Thụp xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Nhận được tin báo, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mang Yang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy 17 con heo mắc bệnh, chết với khối lượng 459 kg. Đến ngày 14-3, tiếp tục tiêu hủy 8 con còn lại trong tổng đàn 25 con heo của gia đình ông Phiện. Tổng khối lượng 25 con heo bị tiêu hủy là 672 kg, hiện chưa phát sinh ổ dịch mới. Ngoài ra, ngày 19/2,  tại 2 hộ gia đình thuộc làng Btôk, xã Đêr A có 2 con chó nghi bị bệnh dại, UBND xã Đêr A tổ chức lực lượng xử lý tiêu hủy theo quy định.

Ngay sau khi phát hiện các ổ bệnh LMLM và dịch tả lợn châu Phi, UBND huyện Mang Yang đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung khoang vùng, tổ chức tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường ở các làng có bệnh LMLM và dịch tả lợn châu Phi và khu vực nghi dại động vật…  Hiện nay, các cơ quan chuyên môn huyện Mang Yang đang tập trung theo dõi, giám sát chặt chẽ các ổ dịch bệnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đoàn Ngọc Có – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT nhấn mạnh: Những năm qua, công tác phòng- chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi của tỉnh đã kiểm soát tốt, không để lây lan trên diện rộng. Hiện nay, các loại bệnh trên đàn gia súc đang xuất hiện tại một số tỉnh, thành trong cả nước. Riêng trên địa bàn tỉnh hiện đang cao điểm mùa khô nên nguy cơ thiếu thức ăn gia súc, mầm bệnh có sẵn dễ dẫn đến nguy cơ xuất hiện bệnh trên đàn vật nuôi rất lớn nếu không tập trung sẽ ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi của tỉnh. Đồng thời, đánh giá cao công tác phòng- chống dịch của huyện Mang Yang đã phát hiện triển khai kịp thời các biện pháp phòng- chống dịch bệnh. Nhờ vậy, đến nay không phát sinh ổ dịch trên diện rộng. Đặc biệt, phát hiện và ngăn chặn ổ dịch nghi bệnh dại và tiêu hủy kịp thời… Trong thời gian tới, cần tập trung làm rõ chủ facebook đã rao bán lợn con giống cho người dân dẫn đến bệnh dịch tả lợn châu Phi để xử lý. Tổ chức tuyên truyền cho người dân biết được nguy cơ dịch bệnh để phòng bệnh là chính. Tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ ổ dịch tả lợn châu Phi và khu vực nghi bệnh dại…trên tinh thần phòng bệnh là chính, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi.

Hồng Uyên – Huy Toàn


Lượt xem: 8

Trả lời