Khu di tích cơ quan Ban Kinh tài tỉnh Gia Lai – Tâm nguyện và “địa chỉ đỏ”

Cập nhật 29/4/2021, 20:04:51

Về dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Khu di tích cơ quan Ban Kinh tài tỉnh Gia Lai giai đoạn 1959 – 1975 tại xã Krong, huyện Kbang vào sáng nay (29/4), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Đây là công trình có ý nghĩa chính trị sâu sắc, vừa thể hiện tâm nguyện của các thế hệ cán bộ, nhân viên Ban Kinh tài qua các thời kỳ và đây cũng là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau.
Tham dự buổi Lễ Khánh thành có các đồng chí lãnh đạo, nhân viên các đơn vị thuộc Ban Kinh tài qua các thời kỳ.

Trong suốt 20 năm của cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt (1954 – 1975), mặc dù phải hứng chịu mưa bom, bão đạn của kẻ thù song dưới sự đùm bọc, che chở của bà con Nhân dân Krong, Khu căn cứ địa cách mạng của tỉnh luôn đứng vững. Biết bao đồng bào, cán bộ, chiến sỹ đã kiên cường vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, thử thách ác liệt, chiến đấu anh dũng, cống hiến xương máu, tuổi thanh xuân với tinh thần “dốc tất cả” để đánh thắng quân thù và giải phóng tỉnh nhà vào ngày 17/3/1975 tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30/4/1975. Trong đó có công sức không nhỏ của các thế hệ cán bộ, nhân viên Ban Kinh tài (nay là ngành Tài chính – Ngân hàng và các ngành công thương, nông nghiệp…).

Ông Nguyễn Anh Dũng – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Gia Lai cho biết: “Để tri ân các thế hệ đi trước đã có công lao to lớn trong sự nghiệp kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cứu nước, đem lại độc lập, tự do cho nước nhà; nhằm lưu giữ, giáo dục cho các thế hệ trẻ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước; với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, được sự đồng ý của BTV Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã quyết định cho phép đầu tư xây dựng Nhà bia tưởng niệm Ban Kinh tài tại xã Krong để tưởng nhớ công ơn của các cán bộ, chiến sĩ Ban Kinh tài trước đây đã hy sinh xương máu để giành độc tập, tự do cho ngày hôm nay. Đây là một “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng, ý thức tự lực, tự cường, lòng yêu quê hương đất nước đối với cán bộ, công chức ngành Tài chính – Ngân hàng”.

Khu di tích cơ quan Ban Kinh tài tỉnh Gia Lai giai đoạn 1959 – 1975 được thi công thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã triển khai xây dựng nhà Bia hoàn thành trong năm 2019. Tiếp đó, được sự hỗ trợ kinh phí từ Bộ Tài chính đã triển khai thực hiện giai đoạn 2 với 11 hạng mục, công trình, như: hội trường; khu nhà ở và làm việc của cán bộ, nhân viên; kho chứa lương thực, thực phẩm; hầm đựng tiền, hầm trú ẩn và một số hạng mục phụ trợ khác.

Phát biểu tại Lễ Khánh thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành một lần nữa khẳng định: Trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt cũng như sau ngày đất nước giải phóng những cống hiến, đóng góp của các thế hệ cán bộ, nhân viên Ban Kinh tài là hết sức to lớn, thầm lặng mà không một tài liệu nào có thể ghi chép hết được. Do đó, việc trùng tu, tôn tạo và xây dựng Khu di tích cơ quan Ban Kinh tài tỉnh Gia Lai giai đoạn 1959 – 1975 là việc làm  có ý nghĩa chính trị sâu sắc, vừa thể hiện tâm nguyện của các thế hệ cán bộ, nhân viên Ban Kinh tài qua các thời kỳ và đây cũng là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai khẳng định: “Quá khứ, hiện tại và tương lai luôn là một dòng chảy không ngừng; càng biết trân trọng quá khứ, lịch sử thì hiện tại mới có thể phát triển bền vững. Trên con đường đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chúng ta cũng không quên tu tạo và bảo tồn xây dựng lại những địa điểm có giá trị quan trọng trong việc giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy đúc ý chí và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh cho các thế hệ. Các thế hệ các bác, các cô, các chú những người đã sống và làm việc tại cơ quan Ban Kinh tài trước đây đã có nhiều đóng góp to lớn cho lịch sử đấu tranh cách mạng và sự phát triển của tỉnh nhà. Do đó, tôi mong muốn các thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành Tài chính – Ngân hàng hiện nay của tỉnh tiếp bước thế hệ trước, đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh”.

Có dịp trở lại Khu căn cứ nơi mình đã từng sống, lao động, chiến đấu, đại diện các thế hệ cán bộ, nhân viên Ban Kinh tài cảm thấy rất vui mừng, phấn khởi khi chứng kiến những đổi thay ở vùng đất đã từng đùm bọ, che chở cho mình và đồng đội trong suốt những năm tháng chiến tranh gian khổ, ác liệt; đồng thời, vô cùng xúc động khi các cấp và thế thệ hôm nay đã xây dựng được một công trình rất có ý nghĩa không chỉ để tri ân các thế hệ đi trước mà còn là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Ông Trần Ngọc Bửu – Nguyên Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã từng đi vào thăm lại nơi mình đã từng sống và chiến đấu ở đây nhưng khi ấy chúng tôi chỉ thấy dòng sông Ba chảy hiền hòa, những đồi rẫy, ruộng lúa mà chúng tôi khai phá để sản xuất phục vụ chiến đấu nhưng giờ đây hôm nay trở lại thì bản thân tôi cảm thấy rất tự hào. Từ sự cống hiến, đóng góp đề xuất của các đồng chí đã xây dựng được nhà Bia và đây là hình tượng sống mãi trong lòng những thế hệ đi trước, hôm nay và mai sau”.

Anh Nguyễn Trọng Dũng, Bí thư Chi đoàn Sở Tài chính tỉnh Gia Lai nói: “Nhân dịp tổ chức Lễ Khánh thành Khu di tích Ban Kinh tài thì thì tuổi trẻ ngành Tài chính tỉnh Gia Lai xin hứa là phát huy những truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha ông đi trước để không ngừng rèn luyện, học tập để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để đóng góp sức mình vào công cuộc đổi mới của đất nước”.

Nhân dịp này, rất nhiều phần quà có ý nghĩa đã được các cơ quan, đơn vị trong ngành Tài chính – Ngân hàng tỉnh Gia Lai trao tặng đến bà con làng Sơ Lam, xã Krong nhằm tri ân những tình cảm sâu sắc của đồng bào nơi đây đã giành cho cán bộ, chiến sĩ của tỉnh cũng như của Ban Kinh tài; cũng như những cống hiến, đóng góp của bà con Nhân dân Krong Anh hùng cùng với quân dân cả tỉnh giành được thắng lợi to lớn trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay./.

 Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 38

Trả lời