Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cập nhật 28/11/2023, 06:11:26

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương huyện Chư Păh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Nhờ đó, đã giúp nhiều hộ nghèo tại địa phương có thêm sinh kế; hăng hái lao động, thi đua sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trước đây, gia đình anh Rơ Chăm Chon ở làng Mrong Ngó 3, xã Ia Ka, huyện Chư Păh là hộ nghèo, nhưng được sự tiếp sức của chính quyền địa phương, cuộc sống của gia đình anh đã khá lên rất nhiều.

Con bò giống được địa phương hỗ trợ gia đình đã cho lứa bê con đầu tiên; 2 vợ chồng anh Chon còn được UBND xã Ia Ka tạo điều kiện để tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cà phê, học cạo mủ cao su… để nâng cao thu nhập. Thật đáng mừng, năm 2022, gia đình anh Chon đã ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã.

Anh Rơ Chăm Chon – Làng Mrong Ngó 3, xã Ia Ka, huyện Chư Păh bày tỏ: “Cảm ơn Nhà nước đã hỗ trợ gia đình mình 1 con bò, 1 ngôi nhà đại đoàn kết và tạo điều kiện cho vợ, con mình đi làm công nhân cao su. 1 tháng cũng được mấy triệu để gia đình có thu nhập. Tới đây, gia đình dự định sẽ mua thêm máy bơm, tái canh rẫy cà phê, chăm sóc thật tốt để ổn định cuộc sống.”

Vì chưa có phương tiện sản xuất, nơi ở chưa ổn định nên cuộc sống của gia đình anh Trịnh Quốc Hiệp ở làng Kon Kơ Mó, xã Hà Tây, huyện Chư Păh còn nhiều khó khăn. Vừa qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện kịp thời của chính quyền địa phương và Hội Chữ thập đỏ cùng với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoa Trang-Gia Lai hỗ trợ gia đình anh xây dựng căn nhà mới đề an cư lạc nghiệp. Ngôi nhà được xây dựng kiên cố, rộng rãi là động lực để gia đình anh Hiệp tập trung phát triển kinh tế để vươn lên ổn định cuộc sống.

Anh Trịnh Quốc Hiệp – Làng Kon Kơ Mó, xã Hà Tây, huyện Chư Păh chia sẻ: “Tôi cảm ơn nhà tài trợ, các anh chị thiện nguyện, Hội CTĐ đã đồng hành, giúp tôi có được căn nhà mới. Sau này, tôi sẽ cố gắng làm ăn, cố gắng thoát nghèo.”

Triển khai Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, hàng năm, hộ nghèo ở xã Hà Tây, huyện Chư Păh được hỗ trợ về phát triển kinh tế. UBND xã đã phân tích nguyên nhân gốc rễ đối với vấn đề nghèo và tái nghèo của từng hộ. Từ đó, triển khai giải pháp hỗ trợ phù hợp.

Ông Nguyễn Đức Minh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hà Tây, huyện Chư Păh trao đổi: “Trong tháng hoạt động vì người nghèo, trên địa bàn xã cũng được sự quan tâm của Hội CTĐ tỉnh và các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn đã tài trợ cho 2 ngôi nhà, và bắt đầu từ nay đến cuối tháng 12, xã sẽ triển khai xây dựng thêm 15 căn nhà từ nguồn vốn của trung ương là hỗ trợ trên 44 triệu /1 nhà và vốn vay của Ngân hàng chính sách huyện là 40 triệu/ 1 căn trong chương trình Mục tiêu quốc gia. Trong đó có rất nhiều dự án cũng như tiểu dự án về giống cây trồng về nước sinh hoạt, bò để chăn nuôi. Tạo điều kiện để người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.”

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp hiệu quả, cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Chư Păh còn 8,94%. Năm 2023, huyện Chư Păh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 7,16%.  Từ những dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đã tạo động lực để cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn huyện chung sức, đồng lòng thực hiện đạt được mục tiêu giảm nghèo đã đề ra.

Phóng PV


Lượt xem: 12

Trả lời