Không để có tâm lý chủ quan, lơ là về phòng chống Covid – 19 khi Gia Lai thuộc nhóm nguy cơ thấp

Cập nhật 20/4/2020, 07:04:59

Theo phân nhóm của Ban Chỉ đạo quốc gia thì Gia Lai thuộc nhóm nguy cơ thấp, đây là kết về sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cũng như sự đồng lòng của người dân thời gian qua đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19. Tuy nhiên, để tránh tâm lý chủ quan, lơ là của người dân về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19, lúc này công tác tuyên truyền cần phải được đẩy mạnh hơn nữa, trong đó đặc biệt quan tâm khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu để người dân hiểu và tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 07 và công văn hỏa tỏa 851 ngày 16.4 của UBND tỉnh.

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân đều biết dịch Covid – 19 rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người và không loại trừ bất kỳ ai nếu không có biện pháp phòng ngừa đúng cách. Vì vậy, thời gian qua, phần lớn người dân từ thành thị cho đến nông thôn đều nghiêm túc chấp hành các quy định cũng như khuyến cáo y tế để phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân chưa nghiêm túc chấp hành việc đeo khẩu trang khi đi ra đường.

Tại một làng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc xã Ia Phí huyện Chư Pah, không rõ những ngày trước đó thế nào và hôm nay thì ra sao, nhưng những hình ảnh mà chúng tôi ghi lại được vào thời điểm chỉ còn 1 ngày nữa là kết thúc giai đoạn 1 về thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Phải chăng đã có sự chủ quan ở đây?

Anh Rơ Chăm Quý – Làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Pah, Gia Lai chống chế: “Mình có biết quy định bây giờ khi đi ra ngoài đường là phải đeo khẩu trang. Trước đó có đeo nhưng hôm nay quên . Mình cũng  sợ dịch bệnh lây”.

Anh Rơ Chăm Sư – Làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Pah, Gia Lai cũng chống chế khi hỏi về khẩu trang: “Mình quên. Để ở nhà rồi, quên mang theo”.

Được biết, thời gian qua chính quyền địa phương cũng đã thực hiện công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19, trong đó có việc khuyến cáo bà con đeo khẩu trang khi ra ngoài đường. Tuy nhiên, thực tế không ít người dân vẫn chưa chấp hành. Để tránh việc người dân có tâm lý chủ quan, lơ là về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhất là khi Gia Lai lại may mắn thuộc nhóm nguy cơ thấp thì công tác tuyên truyền cần phải được tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa.

Ông Rơ Chăm Wick – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Phí, huyện Chư Pah, Gia Lai  cho biết: “Trước tình hình thấy bà con đi ra ngoài đường không đeo khẩu trang, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động đến từng thôn, làng, chi bộ. Đặc biệt, sắp tới chúng tôi sẽ thành lập các tổ để đi xuống vận động đến từng thôn, làng và đi từng nhà để vận động, phải thực hiện tốt việc phòng chống dịch bệnh”.

Tuy có giãn ra một số điều kiện nghiêm ngặt của Chỉ thị 16 nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là trong việc phòng chống dịch Covid – 19. Theo công văn hỏa tốc số 851 của UBND tỉnh, vẫn tiếp tục áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid – 19 từ ngày 16/4 đến 22/4, sau đó sẽ xem xét điều chỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Công văn 851 cũng nêu rõ đến khi có chỉ đạo mới, trên địa bàn tỉnh không tổ chức hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người, không hội họp quá 10 người ngoài khu vực công sở, trường học, bệnh viện; khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, nếu bắt buộc ra ngoài thì phải đeo khẩu trang, thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m ở nơi công cộng; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo tập trung từ 20 người trở lên, tiếp tục đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết, các địa điểm văn hóa, giải trí, thể thao

Tin rằng với quyết tâm chống dịch như chống giặc mà Gia Lai đã thực hiện trong thời gian qua, công tác phòng chống dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục thành công, góp phần cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn sớm trở lại bình thường, đảm bảo các mục tiêu về phát triển kinh tế – xã hội đã đặt ra trong năm 2020 cũng như những năm tiếp theo.

Hồng Uyên, R’Piên


Lượt xem: 15

Trả lời