Không có cầu, người dân liều mình kéo bè để sang sông

Cập nhật 08/11/2021, 10:11:42

Hơn chục năm nay, kể từ khi thuỷ điện chặn dòng và cầu treo bị nước lũ cuốn trôi, hơn 60 hộ dân người Bahnar ở làng Hde, xã Đak Tơ Ver, huyện Chư Pah buộc phải liều mình đánh cược với hiểm nguy, kết bè qua sông Đak Roong để đến khu vực sản xuất. Điều này không chỉ gây ra sự bất tiện, vất vả mà còn tiềm ẩn những hiểm nguy, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Dù đã ngoài 60 tuổi, nhưng hàng ngày, bà Nhum ở làng Hde, xã Đak Tơ Ver vẫn 2 lượt dùng bè từ làng qua sông Đak Roong để sang khu rẫy của gia đình mình. Với những người lớn tuổi như bà Nhum thì việc tự tay kéo bè sang sông không hề dễ dàng, nhất là khi mưa lũ, nước siết, sông rộng gấp đôi, gấp ba bình thường. Theo quan sát, chiếc bè được làm đơn giản bằng nhiều mảnh gỗ ghép lại, được buộc nổi bên trên 4 thùng phuy kín và cố định với dây cáp lớn nối 2 bờ. Mỗi lần qua sông, chiếc bè này phải gồng gánh từ 8 đến 10 người nên sợi dây cáp trở nên rất mong manh. Trên chiều dài hàng chục mét, sợi cáp cũng đã xuất hiện những chỗ nối tạm bợ do bị đứt nhưng phải đương đầu với dòng nước chảy xiết.

Bà Nhum  -Làng Hde, xã Đak Tơ Ver, huyện Chư Pah nói: “Mỗi lần sang sông sợ lắm, nhất là khi mưa bão, nước về nhiều. Dù sợ nhưng vẫn phải đi làm thôi chứ biết làm sao được. Giờ bà con chỉ mong có được cây cầu để qua sông an toàn…”

Anh Rơ Châm Chương – Làng Hde, xã Đak Tơ Ver, huyện Chư Pah cũng nói “Lỡ mà nước chảy xiết, lỡ mà bè lật rất nguy hiểm. Mong nhà nước làm cho cây cầu.”

Với người dân làng Hde, toàn bộ khu vực đất sản xuất khoảng hơn 100 ha, chủ yếu trồng mì đều nằm ở phía bên kia sông Đak Roong, cách đây chừng chục năm, các hộ dân trong làng đã từng góp tiền để làm cầu treo tạm qua sông nhưng chỉ qua một vài trận lũ, cây cầu tạm đã bị cuốn trôi. Từ đấy đến nay, bà con mỗi khi qua sông sử dụng bè, mùa nước lớn thì dùng thuyền, cũng rất nguy hiểm. Vài năm trước, một số mạnh thường quân đã góp tiền xây dựng cầu, nhưng khi khởi công đã gặp sự cố nên việc xây dựng cũng dừng lại.

Ông Trần Thành Trung – Phó Chủ tịch UBND xã Đak Tơ Ver, huyện Chư Pah cho biết: “Trong thời gian tới địa phương cũng rất mong mỏi cơ quan các cấp cũng như các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm cùng nhau chung tay xây dựng cho nhân dân làng Hde một cây cầu thật kiên cố; vừa đảm bảo cho nhân dân đi lại cũng như thúc đẩy  lao động sản xuất của người dân làng Hde nói riêng cũng như người dân xã Đak Tơ Ver nói chung”.

Trong khi chờ đợi có được cây cầu, hàng trăm người dân làng Hde mỗi ngày vẫn phải vài lượt qua lại sông trong tâm trạng thấp thỏm lo sợ. Tây Nguyên vẫn đang trong mùa mưa lũ, những con sông nơi thượng nguồn dễ dàng trở nên bất thường bất kỳ lúc nào khiến nỗi thấp thỏm của người dân mỗi khi qua lại sông càng nhiều hơn./.

Xuân Huy


Lượt xem: 13

Trả lời