Khởi sắc ở Kon Pne

Cập nhật 08/6/2020, 08:06:06

Trước đây Kon Pne được biết đến là một trong những xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Kbang. Song nay cái tên “ốc đảo” Kon Pne giờ chỉ còn trong quá khứ và thay vào đó là sự ấm no, trù phù và sự hiện diện của một vùng nông thôn mới. Đây là những thành tựu đáng ghi nhận của cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân xã Kon Pne qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đảng bộ xã lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội VIII Đảng bộ huyện Kbang.

Cách trung tâm huyện Kbang gần 90km; từ khi con đường độc đạo vào xã Kon Pne được mở và bê tông hóa, rồi những hạ tầng cơ sở thiết yếu khác được đầu tư xây dựng đã tạo đà thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển và nâng cao đời sống cho người dân. Với đặc thù gần 100% dân số là đồng bào dân tộc Bahnar; việc sản xuất của người dân chỉ mang tính tự cung, tự cấp nên đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Trên cơ sở những lợi thế về tiềm năng đất đai, khí hậu, Đảng ủy xã đã cụ thể hóa Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện thành những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể sát với điều kiện thực tế ở địa phương để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với nhu cầu thị trường nhằm thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Ông Trương Văn Tư, Bí thư Đảng ủy xã Kon Pne, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tập trung xây dựng cánh đồng lúa lớn; trồng cây bời lời đỏ, trồng vật liệu dưới tán rừng như cây sâm đá, cây sa nhân tím; mô hình nuôi ong lấy mật ở rừng tự nhiên. Về chăn nuôi thì tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển duy trì mô hình nuôi heo đen; con dê thuần chủng giống địa phương; mới đây thì Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã mạnh dạn đưa mô hình nuôi con cừu sinh sản lấy thịt để nuôi thí điểm”.

Nhờ triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn và cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với ngành nông – lâm nghiệp giữ vai trò chủ đạo có bước tăng trưởng ổn định và chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa mà cuộc sống của đồng bào Bahnar ở xã Kon Pne đã có nhiều đổi thay. Nếu như cuối năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm gần 62% thì đến cuối năm 2019 giảm chỉ còn gần 8,2% và dự kiến cuối năm nay sẽ giảm dưới 7%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 28 triệu đồng/năm, tăng hơn 19 triệu đồng so với năm 2015. Cái đói, cái nghèo đã lùi xa vào quá khứ mà thay vào đó là cuộc sống ấm no, đủ đầy của người dân Kon Pne.

Ông Đinh A Nhát, Làng Kon Ktong, xã Kon Pne, huyện Kbang, Gia Lai bày tỏ: “Xã Kon Pne trước kia rất là khổ còn bây giờ điện, đường, trường trạm có rồi; nhà nào cũng đẹp, nhà nào cũng có tivi. Đời sống của bà con trong làng so với trước kia thì bây giờ không còn đói nữa”.

Kinh tế phát triển, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Với sự quan tâm đầu tư của các cấp cơ sở vật trường lớp học, Trạm Y tế được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của con em và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Các chế độ chính sách, an sinh xã hội cũng được thực hiện đầy đủ. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Và hiện nay xã Kon Pne đang tập trung các nguồn lực để phấn đầu về đích nông thôn mới vào cuối năm nay.

Ông Trương Văn Tư, Bí thư Đảng ủy xã Kon Pne, huyện Kbang, Gia Lai trao đổi: “Hiện nay xã đã xây dựng làng Kon Ktong hoàn thành được 16/19 tiêu chí nông thôn mới; xã đạt 13/19 tiêu chí. Hiện nay Đảng bộ đang tập trung cùng với cả hệ thống chính trị để xây dựng làng Kon Ktong và xã đến cuối năm 2020 hoàn thành nông thôn mới theo Nghị quyết của Đảng ủy xã cũng như của Đảng bộ huyện đề ra”.

Đến Kon Pne hôm nay chúng ta có thể cảm nhận được sự đổi thay của vùng đất này. Những cánh đồng lúa chín vàng trải dài tít tắp là của sự ấm no, trù phú; những hạ tầng cơ sở thiết yếu được đầu tư hoàn thiện là hiện diện của một xã nông thôn mới… Những thành tựu quan trọng này là nền tảng vững chắc để Kon Pne tiếp tục có những bước phát triển trong thời gian tới./.

Đức Hải, Thanh Sáng

                                                                                                              


Lượt xem: 175

Trả lời