Khởi nghiệp thành công ở tuổi 50 với mô hình chè sạch “Cô Lý Farm”

Cập nhật 03/1/2024, 06:01:11

Bà Lê Thị Lý, Tổ dân phố 3, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh bắt đầu khởi nghiệp với thương hiệu chè sạch “Cô Lý Farm” khi tuổi đã ngoài 50. Bằng lối tư duy nhạy bén và cách làm khác biệt, các sản phẩm của bà đã nhanh chóng được nhiều người biết đến và tin dùng. Qua đó, không chỉ giúp gia đình phát triển kinh tế mà còn đưa thương hiệu chè sạch “Cô Lý Farm” vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Rời quê hương Thanh Hóa vào Tây Nguyên xây dựng vùng kinh tế mới, gia đình bà Lê Thị Lý gắn bó với mảnh đất Chư Păh đến nay đã gần 30 năm. Thời gian đầu, vợ chồng bà làm nhiều nghề để mưu sinh nhưng cuộc sống vẫn rất khó khăn. Sau một biến cố đã cướp mất người đàn ông trụ cột của gia đình, một mình bà Lý phải gồng gánh để nuôi 4 người con ăn học.

Năm 2005, nhận thấy cây chè có giá trị kinh tế cao, bền vững khi trồng một lần cho thu hái đến hơn 50 năm, bà Lý đã quyết định bỏ vốn và vay mượn thêm để đầu tư trồng 3 ha chè. Ban đầu, sản lượng thu hái được đều bán thô cho Công ty TNHH MTV chè Biển Hồ. Sau đó, bà Lý đã bàn với các con về ý định làm các sản phẩm chè sạch từ chính nguồn nguyên liệu có sẵn của gia đình để nâng cao giá trị cây chè.

Năm 2020, bà Lý quyết định đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua sắm máy móc, xây dựng cơ sở sản xuất, bắt đầu cho sự ra đời của thương hiệu chè sạch “Cô Lý Farm”.

Bà Lê Thị Lý, Chủ cơ sở sản xuất “Cô Lý farm” thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh chia sẻ: “Thời gian không có vốn tôi chỉ có một vườn nhỏ ở nhà tôi phá cà đi để trồng chè, cứ túc tắc tôi làm bằng tay, sao bằng tay, vò bằng tay, đến thời điểm bây giờ thì tôi đã mua máy mini về cho máy tự sao, tự vò, không phơi, không tẩm ướp, chè sạch 100%. Tôi chỉ hái 1 tôm 1 lá, 1 tôm 2 lá. Thời điểm nghỉ dịch thì con trai tôi về làm trang facebook, đi quay rồi làm nên thương hiệu “Cô Lý farm”, trà sạch 100% là tôi khởi nghiệp từ đó”

Trong quá trình sản xuất, từ chăm sóc, thu hái đến chế biến đều do bà Lý trực tiếp làm bằng  cả tâm huyết của mình. Cứ mỗi mẻ chè cho vào máy để sao, vò và cho ra thành phẩm, bao giờ bà Lý cũng đứng ra sàng lọc, đong đếm, chia trộn kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn, định mức. Từ đó cho ra thành phẩm chè đảm bảo thơm ngon, an toàn vệ sinh, rất tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Đến nay, sau 3 năm xây dựng thương hiệu “Cô Lý Farm”, các sản phẩm từ cây chè của bà Lý đã có lượng khách hàng tương đối ổn định, với sản lượng bán ra mỗi tháng trung bình trên 2 tấn chè thành phẩm, tạo việc làm thời vụ cho hàng chục nhân công tại địa phương, cho thu nhập hàng năm trên 400 trăm triệu đồng.

Bà Lê Thị Lý, Chủ cơ sở sản xuất “Cô Lý farm” thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh mong muốn: “Tôi mong muốn là thương hiệu của  được đi toàn nước biết đến là “Cô Lý farm”, để cho tất cả mọi người đều hưởng được trà sạch để uống cho lành mạnh”

Hiện nay, xưởng sản xuất của bà Lý cung cấp ra thị thường 3 loại sản phẩm là chè tươi sạch, trà sấy khô và trà túi lọc. Do cây chè được trồng và chăm sóc theo hướng hữu cơ nên chè thành phẩm khi uống có vị đắng nhẹ, ngọt hậu, hương thơm đặc trưng. Để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, ngoài bán cho khách hàng truyền thống, bà Lý còn giới thiệu sản phẩm tại chợ phiên nông sản của huyện, của tỉnh và mở rộng đầu mối bán sỉ ra thị trường các tỉnh khác.

Bà Vũ Thị Thắm, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh cho biết: “Mô hình chè sạch Cô Lý Farm là một mô hình khởi nghiệp của Hội LHPN thị trấn. Trong thời gian qua, nhằm hỗ trợ hội viên phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn, Hội LHPN thị trấn Phú Hòa đã kết nối tiêu thụ và giới thiệu sản phẩm Cô Lý Farm thông qua các ngày phụ nữ khởi nghiệp, các hội chợ của huyện và tỉnh tổ chức. Bên cạnh đó, để sản phẩm giới thiệu trên toàn quốc và đạt chất lượng an toàn cho người tiêu dùng thì Hội đã hỗ trợ hội viên các thủ tục hồ sơ, liên hệ với các phòng chức năng của Huyện để hướng dẫn hồ sơ đăng ký OCOP.”

Với quyết tâm mang những sản phẩm nông nghiệp sạch đến với người tiêu dùng, bà Lý đã vượt qua khó khăn, trở ngại về tuổi tác và trở thành điển hình trong phong trào phụ nữ khởi nghiệp ở địa phương. Hy vọng các sản phẩm trà của thương hiệu “Cô Lý Farm” sẽ tiến xa hơn, không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cho riêng gia đình bà mà còn góp phần cùng địa phương phát triển cây chè theo hướng bền vững./.

Thùy Dung – Văn Cảnh – Quốc Cường


Lượt xem: 23

Trả lời