Khơi dậy văn hóa đọc từ mô hình Thư viện xanh

Cập nhật 06/12/2023, 06:12:27

Nhằm khuyến khích học sinh đọc sách, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Đak Pơ nói riêng đã quan tâm xây dựng và kêu gọi các đơn vị, tổ chức hỗ trợ để triển khai các mô hình Thư viện xanh. Từ đó khuyến khích học sinh ham mê đọc sách, không chỉ trang bị cho các em những kiến thức phong phú, phục vụ thiết thực việc học tập mà còn góp phần phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường.

Từ nguồn lực xã hội hóa, mô hình Thư viện xanh của Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du, xã Cư An, huyện Đak Pơ vừa được xây dựng và đã phát huy hiệu quả trong việc tìm hiểu kiến thức cũng như nâng cao ý thức đọc sách cho học sinh. Dưới những tán cây, ghế đá có bóng mát, các em có một không gian đọc giữa thiên nhiên, nhiều ánh sáng để đọc sách kết hợp vui chơi, nghỉ ngơi sau mỗi giờ học căng thẳng.

Em Lê Việt Hương, Lớp 5A1, Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du – Xã Cư An, huyện Đak Pơ chia sẻ: “Trước đây, trường em chỉ có thư viện trong nhà, còn bây giờ có thêm thư viện ở ngoài trời giúp cho chúng em có thêm không gian để đọc sách. Thư viện ở ngoài trời có nhiều truyện cổ tích và khoa học, xã hội giúp cho chúng em nâng cao kiến thức và giải tỏa được nỗi căng thẳng sau những giờ học.”

Thầy giáo Nguyễn Văn Mẫn – Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du – Xã Cư An, huyện Đak Pơ nói: “Nhà trường quan tâm đến công tác xã hội hóa, luôn luôn quan tâm vận động các mạnh thường quân. Trong năm học vừa qua thì nhà trường vận động hơn 1.500 cuốn truyện và các vật dụng cho các em tiếp cận được nguồn truyện mới trong năm học. Nhà trường vận động cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm phối hợp, hướng dẫn các em đến thư viện để tìm những nguồn sách để các ham đến thư viện.”

Song song với phát huy hiệu quả của thư viện truyền thống thì mô hình Thư viện xanh là một trong những tiêu chí trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đồng thời, với mong muốn giúp các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số ở nội trú tại trường có thêm không gian mở để đọc sách, Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng, xã An Thành, huyện Đak Pơ đang kêu gọi, hỗ trợ sách, trang thiết bị thư viện từ các đơn vị, tổ chức đồng hành cùng nhà trường để xây dựng Thư viện xanh. Qua đó, khơi dậy văn hóa đọc trong học sinh giúp các em tăng cường vốn từ tiếng Việt và có thêm kiến thức, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tại các nhà trường.

Thầy giáo Bùi Thanh Nhàn – Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng – Xã An Thành, huyện Đak Pơ cho biết: “Xuất phát từ một địa phương cực kỳ khó khăn của huyện Đak Pơ, quan điểm của nhà trường là cố gắng duy trì thư viện truyền thống. Bên cạnh đó là phát huy đồng hành, xây dựng được thư viện thân thiện ngoài trời, bởi vì đặc biệt của trường là có 60 em nội trú, đại đa số các em là người Ba na, nhu cầu sinh hoạt ngoài trời đối với các em vô cùng cần thiết. Mục đích chính là tạo cho các em 1 không gian mở để các em hứng thú đến trường như việc tiếp cận với kiến thức được nâng cao hơn.”

Với không gian tươi mới, gần gũi, tạo cảm giác thoải mái cho các em học sinh; Thư viện xanh đã phát huy được hiệu quả, thực sự là nơi giải trí, học tập và trau dồi kiến thức của học sinh. Từ hiệu quả của mô hình, hy vọng các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm sẽ tiếp tục cùng các trường trên địa bàn huyện Đak Pơ nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung thực hiện Thư viện xanh để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Thúy Diện – Phi Long


Lượt xem: 15

Trả lời