Khơi dậy tiềm năng du lịch ở Mang Yang

Cập nhật 21/11/2017, 14:11:11

Với hệ thống sông suối, thác ghềnh, rừng nhiệt đới, cùng các buôn làng truyền thống sở hữu nhiều nét văn hóa đặc sắc, huyện Mang Yang có tiềm năng phát triển nhiều loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa truyền thống đặc sắc.

Huyện Mang Yang có 12 xã, thị trấn với 106 thôn, làng, tổ dân phố. Toàn huyện có trên 60% dân số là đồng bào Bahnar. Chính những thôn làng của đồng bào bản địa nơi đây là lợi thế để Mang Yang khai thác nét đẹp văn hóa truyền thống, phong tục tập quán nhằm phát triển du lịch.

Năm 2008, làng Đê Ktu (thị trấn Kon Dơng) được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận là làng truyền thống tiêu biểu dân tộc Bahnar. Đây là một điểm nhấn để Mang Yang phát triển thành làng du lịch, từ đó giúp dân làng gìn giữ, bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình.

Anh Võ Văn Sơn, Trưởng phòng VHTT huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “UBND huyện đã xây dựng KH phát triển DL giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trước mắt huyện sẽ tập trung phát triển DL cộng đồng gắn với du lịch sinh thái Vườn QG Kon Ka Kinh; đồng thời đầu tư nâng cấp 1 số hạng mục DL ở các làng Đê Ktu, Đê Đoa, Đê Hren (Thị trấn Kon Dơng)”.

Cùng với những đồi thông trải dài, Mang Yang còn sở hữu những dòng suối, thác nước, cánh rừng nguyên sinh rất đẹp. Trong đó, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh (xã Ayun) chính là điểm nhấn đặc biệt để phát triển loại hình du lịch sinh thái của huyện Mang Yang.

Ông Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, Gia Lai đánh giá: “ Về tiềm năng DL Vườn QG Kon Ka Kinh chúng tôi đã xác định rõ trong đề án phát triển DL và đã được UBND tỉnh phê duyệt, đó là tiềm năng về hệ sinh thái, tiềm năng về đa dạng sinh học, tiềm năng về môi trường và thôn làng của đồng bào bản địa, cùng hệ thống thác nước, hang động và chúng tôi đã xác định được 8 tuyến du lịch để đưa vào khai thác”.

Đối với những du khách không có nhiều thời gian để đi xa thì cụm du lịch Đá Trải-Suối Đá nằm ngay trung tâm thị trấn Kon Dơng là một lựa chọn khá thú vị. Những tảng đá to, bằng phẳng trải dài theo con suối là điểm nhấn thu hút các du khách dừng chân và thưởng lãm.

Địa bàn huyện Mang Yang trải dài theo Quốc lộ 19, nhiều điểm du lịch nằm ở khu vực thị trấn, gần với khu dân cư, rất thuận lợi để người dân cùng làm du lịch. Không chỉ vậy, Mang Yang còn có vị trí chiến lược quan trọng khi tiếp giáp với các huyện: Đak Đoa, Chư Sê, Kông Chro, Kbang, Đak Pơ nên rất thuận lợi để thực hiện các tour du lịch liên kết vùng miền.

Ông Lê Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Thời gian gần đây, dự án du lịch Vườn QG Kon Ka Kinh đã bắt đầu được khởi động. Trong thời gian tới, huyện sẽ quan tâm cùng với tỉnh tạo mọi cơ chế thông thoáng cho nhà đầu tư. Hy vọng rằng các dự án phát triển du lịch mà huyện đề xuất sẽ được các nhà đầu tư quan tâm”.

     Có thể thấy, tiềm năng du lịch của huyện Mang Yang vô cùng lớn. Song, để những tiềm năng ấy được khai mở, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và người dân địa phương./.

Quốc Anh, Minh Trí


Lượt xem: 651

Trả lời