Khoanh vùng, xử lý bệnh bạch hầu tại xã Ia O, huyện Ia Grai

Cập nhật 17/7/2020, 08:07:27

Tính đến chiều ngày 16/7, tỉnh Gia Lai đã ghi nhận 24 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Đáng chú ý là không chỉ số ca mắc bệnh tập trung tại 3 xã trên địa bàn huyện Đak Đoa mà tại xã biên giới Ia O, huyện Ia Grai cũng vừa ghi nhận một trường hợp đầu tiên dương tính với bạch hầu. Ngành Y tế đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng, xử lý không để dịch bệnh lây lan. Phóng sự được thực hiện tại làng O, xã Ia O, huyện Ia Grai.

Ca bệnh đầu tiên vừa ghi nhận ở làng O là một bé gái 5 tuổi, khởi bệnh từ ngày 7/7. Tuy nhiên, gia đình tự mua thuốc về điều trị ở nhà 1 tuần, đến khi triệu trứng nặng mới cho cháu đến TTYT huyện khám và được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Nhi Gia Lai. Được biết, trước đó cháu có tiếp xúc với người thân đi từ Kon Tum về. Đáng lưu ý là qua điều tra dịch tễ tiêm chủng cho thấy trường hợp này chưa được tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Ông Phạm Ngọc Văn, PGĐ TTYT huyện Ia Grai cho biết: “Khi vào TTYT huyện thì chúng tôi đã phát hiện bệnh và cách ly kịp thời sau đó báo cho CDC tỉnh lên lấy mẫu xét nghiệm. Ngày sau có thông tin cháu bị dương tính với bệnh bạch hầu. Trước ngày hôm đó chúng tôi đã nghi ngờ rồi và thực hiện ngay tiêm trùng khử độc tại gia đình vì trên tổng quan bệnh tật của cháu khi vào chúng tôi đã nghi ngờ cháu có dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm độc và có giả mạc trong họng. Chúng tôi đã lên làm việc với UBND xã và tất cả ban ngành đoàn thể triển khai ngay trong chiều và trong đêm, đồng thời thành lập các chốt chặn cách ly vận động nhân dân không ra khỏi nhà, không đến làng khác chỉ ở nhà và đeo khẩu trang khi ra ngoài. Các chốt chặt đã được lực lượng vũ trang đặt tại 4 cửa ngõ đi, ra vào làng”.

          Ngay trong ngày 16/7, ngành Y tế đã triển khai khám sàng lọc và cấp thuốc uống dự phòng bạch hầu cho trên 650 người dân ở làng O, xã Ia O. Chính quyền địa phương cũng đã thành lập 4 tổ tuyên truyền người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, hướng dẫn người dân uống thuốc kháng sinh dự phòng đủ liều trong vòng 7 ngày. Đối với các vùng có ca bệnh bạch hầu việc uống kháng sinh dự phòng là yếu tố quan trọng để cắt đứt nguồn lây truyền bệnh.

 Chị Puih Bya, Làng O, xã Ia O, huyện Ia Grai nói: “Mình được tuyên tuyền về phòng bệnh bạch hầu nên sáng nay đến lấy thuốc uống phòng bệnh cho hai mẹ con”.

Bệnh bạch hầu đã có vắc xin phòng bệnh, tuy nhiên vấn đề đáng quan tâm hiện nay đó là ở một số địa bàn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS tỷ lệ tiêm chủng trong chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn còn thấp. Theo thống kê tại xã Ia O tỷ lệ tiêm chủng năm 2019  chỉ đạt 73%, riêng làng O chỉ khoảng 60%.

Chị Nguyễn Thị Lê Thùy, Làng O, xã Ia O, huyện Ia Grai cho biết: Tôi có 4 đứa con nhưng chưa có cháu nào tiêm vắc xin tại vì sợ con tiêm về bị sốt nên là không đưa đi.

Chị Rơ Châm Byih, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Ia O, huyện Ia Grai cũng cho biết: “Do tập quán của người dân cho rằng khi đưa con đi tiêm con hay bị sốt, quấy khóc nên họ ngại đưa con đi tiêm do nhận thức người ta kém sợ con đau, con sốt mất thời gian chăm sóc không đi lao động được. Một số người nhận thức còn sai lệch về công tác phòng bệnh cho con cháu dẫn đến một số cháu không được tiêm hoặc tiêm không được đầy đủ”.

          Hiện nay, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đang phối hợp với TTYT huyện và chính quyền địa phương rà soát những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu để cho uống thuốc dự phòng, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, hạn chế đi lại, nếu có biểu hiện sốt ho thì đến ngay cơ sở y tế.  Qua khám sàng lọc 2 trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi khám sàng lọc, cấp thuốc dự phòng cho toàn bộ người dân ở làng O để cắt đứt nguồn lây, ngành y tế sẽ triển khai ngay chiến dịch tiêm vắc xin phòng  bệnh bạch hầu cho người dân trên địa bàn xã ./.

 

Kim Châu, Lệ Xuân, Xuân Huy


Lượt xem: 63

Trả lời