Khó khăn trong xử lý rác thải tại thị trấn Kông Chro

Cập nhật 28/12/2017, 16:12:05

Những năm qua, công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường luôn là vấn đề được các cấp, ngành của huyện Kông Chro quan tâm. Tuy nhiên, với sự phát triển của đời sống kinh tế – xã hội, rác thải sinh hoạt trên địa bàn cũng ngày một gia tăng. Chính vì thế, thu gom và xử lý rác thải đang trở thành nhiệm vụ cấp thiết đối với sự phát triển chung của huyện. Ghi nhận được thực hiện tại thị trấn Kông Chro.

 Mỗi ngày 2 lần, ngày nắng cũng như ngày mưa, đội vệ sinh của Trạm Quản lý nước và Công trình đô thị huyện Kông Chro luôn có mặt trên các tuyến đường từ rất sớm để thực hiện vệ sinh môi trường. Rác sau khi thu gom được bốc lên xe vận chuyển về hố chôn rác thải để xử lý luôn trong ngày. Do việc thu gom rác được duy trì thường xuyên, nên người dân đã hình thành ý thức đổ rác đúng nơi quy định. Bộ mặt thị trấn đã có nhiều chuyển biến.

Ông Huỳnh Ngọc Thảo, tổ 3, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro nói: Về vệ sinh môi trường thì tôi thấy đạt, cứ mỗi ngày 2 lần, vấn đề rác ở đây rất đảm bảo.

Với quyết tâm tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, từ giữa năm 2017, UBND huyện Kông Chro đã đầu tư hơn 900 triệu đồng mua xe chở rác và phân bố gần 80 thùng rác trên các tuyến đường thị trấn để đảm bảo cho quá trình vận chuyển và thu gom rác thải. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thị trấn vẫn gặp không ít khó khăn.

Chị Trần Thị Quý, Công nhân môi trường, Trạm Quản lý nước và Công trình đô thị huyện Kông Chro cho biết: “Nhân lực người làm rất ít, chỉ có 2 người làm mà ngày nào cũng phải làm, người đau ốm cũng phải làm, không thể nghỉ được”.

Ông Nguyễn Văn Hội – Phó trưởng Trạm Quản lý nước và Công trình đô thị huyện Kông Chro cũng cho biết: “Thu gom và tập kết ra bãi rác lộ thiên rồi đốt hoặc chôn lấp, còn thực hiện theo quy trình thì chưa đảm bảo được tiêu chí” .

Trong tuyến thu gom rác khu vực thị trấn Kông chro có khoảng 5200 người, trung bình lượng rác thải ra hàng ngày từ 4- 5 tấn, với nhân lực hiện tại sẽ không thể xử lý hết khối lượng công việc. Cùng với đó, rác thải được đổ tập trung tại một bãi rác sẽ dẫn đến tình trạng quá tải và để lại những bất cập về môi trường. Trước thực trạng này, cần sớm có giải pháp hợp lý cho công tác xử lý rác thải tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hội – Phó trưởng Trạm Quản lý nước và Công trình đô thị huyện Kông Chro nêu: “Chúng tôi mong muốn có chế độ đãi ngộ cho người lao công đi thu gom rác và mong muốn có 1 cái lò đốt rác để xử lý lượng rác tồn. Đơn vị sẽ cố gắng mở rộng tuyến thu gom để tăng thu nguồn thu phí môi trường để có nguồn kinh phí xử lý thô rác thải, hạn chế vấn đề ô nhiễm môi trường”.

Xử lý rác thải sinh hoạt đang vấn đề trăn trở của chính quyền địa phương và nhân dân thị trấn Kông Chro. Nếu không được xử lý dứt điểm, rác thải sẽ là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Để công tác vệ sinh môi trường đạt hiệu quả cao và nhận được sự góp sức của người dân, cơ quan chức năng cần sớm xây dựng một phương án xử lý rác thải cụ thể, lâu dài, phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương./.

Nhâm Dung, Minh Trung


Lượt xem: 213

Trả lời