Khó khăn trong việc xử lý chợ tự phát “Bà Định” tại địa bàn phường Yên Đỗ

Cập nhật 18/7/2019, 08:07:00

Chợ “Bà Định” thuộc phường Yên Đỗ, TP Pleiku là một trong những chợ tự phát, tồn tại đã nhiều năm qua. Hàng ngày từ 5 giờ sáng đến 13h chiều có hàng trăm tiểu thương bày bán các loại hàng hóa dọc 2 bên đường tại giao lộ đường Nguyễn Trãi – Hồ Xuân Hương – Tô Hiến Thành. Người bán ngồi ngay trên vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường, còn người mua thì dựng xe hàng hai, hàng ba gây cản trở giao thông khiến khu vực này trở nên chật chội, người tham gia giao thông gặp khó khăn khi đi qua đây.

Theo thống kê của UBND phường Yên Đỗ hiện nay chợ tự phát “Bà Định” có trên 215 hộ dân buôn bán, số lượng ngày càng tăng, chiếm trọn vỉa hè và tràn xuống lòng đường. Chợ này có nhiều mặt hàng thiết yếu và người mua chỉ cần tấp xe vào là có thể mua được. Thêm vào đó với đặc thù là khu vực có khá đông người dân tộc thiểu số sinh sống, do đó phần lớn người dân tại đây đem các mặt hàng ra buôn bán lấn chiếm hết cả vỉa hè tràn xuống giữa lòng đường điểm khiến khu vực này thường xuyên ùn tắc giao thông.  Mặc dù chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp để xử lý, tuy nhiên tình trạng này vẫn thường xuyên tái diễn.

Ông Võ Minh Tâm – Tổ phó Tổ tự quản TTATGT – TTĐT phường Yên Đỗ, TP Pleiku cho biết:  “Chợ tại ngã 5 đường Nguyễn Trãi là một trong những điểm đen về lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán của phường Yên Đỗ, tại đây bà con buôn bán rất đông. Lực lượng chúng tôi lúc nào cũng có mặt tại khu vực này từ sáng cho đến trưa để làm công tác đảm bảo TTATGT, chúng tôi cũng làm hết sức tích cực, nhắc nhở thường xuyên các hộ dân kinh doanh buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Tuy nhiên, các hộ dân mỗi lần thấy bóng dáng anh em chúng tôi thì họ dọn dẹp chấp hành nghiêm chỉnh nhưng khi chúng tôi đi thì họ lại bày ra lại khiến cho công tác đảm bảo  trật tự đô thị – trật tự an toàn giao thông ở đây gặp rất nhiều khó khăn…”

Việc chống tái lấn chiếm và dẹp bỏ tình trạng chợ tạm “Bà Định” đang là vấn đề gây nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương. Đại diện lãnh đạo phường Yên Đỗ cho biết khu vực này đang là điểm nóng về trật tự đô thị, tuy nhiên với thẩm quyền và khả năng của phường thì việc giải tỏa lấn chiếm này rất là khó.

Anh Lê Vinh – Cán bộ công chức Địa chính – Xây dựng phường Yên Đỗ, TP Pleiku cho biết: “Phường Yên Đỗ cũng đã có đề xuất xin ý kiến UBND thành phố xem xét cho việc di dời chợ trong thời gian tới. Trước mắt, về phía UBND phường sẽ chỉ đạo cho các lực lượng làm nhiệm vụ giữ trật tự, không cho các hộ dân bày bán tràn lan lòng đường, gây ách tắc giao thông. Phối hợp với các đoàn thể, mặt trận tổ quốc phường tuyên truyền sâu rộng đến người dân hiểu và nắm bắt rõ các quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự ATGT ở khu vực chợ này.”

Mong rằng thành phố Pleiku sẽ sớm có biện pháp hữu hiệu để giải quyết dứt điểm nạn lấn chiếm đường làm chợ đã tồn tại nhiều năm nay ở khu vực trên, trả lại không gian, phần đường cho người đi bộ để bảo đảm mỹ quan đô thị, bảo đảm trật tự an toàn giao thông./.

Xuân Huy,  Duy Linh


Lượt xem: 253

Trả lời