Khó khăn trong vấn đề quản lý, xử lý xe công nông

Cập nhật 08/7/2015, 14:07:11

Gia Lai hiện có hàng chục ngàn xe công nông thường xuyên được người dân tại cơ sở lưu hành để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, vấn đề quản lý cũng như xử lý vi phạm đối với loại phương tiện này đang gây ra không ít khó khăn cho lực lượng chức năng.

Mỗi buổi sáng trên tuyến quốc lộ 25 qua địa bàn huyện Chư Sê và Phú Thiện, từng đoàn xe công nông nối đuôi nhau tập trung tại cây xăng ở trung tâm huyện, sau đó mới tiếp tục lưu thông….

          Theo quy định luật giao thông đường bộ, tất cả các xe này không được lưu thông trên tuyến quốc lộ và không chở người trên thùng xe. Tuy nhiên  người dân đã không chấp hành nghiêm chỉnh dù  đã ký cam kết với các ngành chức năng của huyện.

 Thượng tá Đỗ Ngọc Viên, Trưởng Công an huyện Chư Sê cho biết: “Một số loại phương tiện như xe độ chế, xe máy kéo nhỏ không được phép chở người nhưng quá trình tham gia giao thông đã vi phạm, gây ra một số vụ tai nạn giao thông hết sức nghiêm trọng”.

          Với đặc thù của tỉnh Tây Nguyên, xe công nông hiện là phương tiện khó có thể thay thế bởi sự đa dạng trong phương thức sử dụng khi cùng lúc có thể làm nhiều việc khác nhau phục vụ đời sống người dân vùng nông thôn. Tuy nhiên, làm thế nào để quản lý đối với hàng chục ngàn phương tiện này trên địa bàn tỉnh cũng như xử phạt như thế nào cho phù hợp đối với những trường hợp vi phạm đang là bài toán khó đối với lực lượng chức năng. Trong khi đó, tại địa phương lại chưa hề có cơ quan chức năng nào chịu trách nhiệm làm công tác kiểm định, cấp bằng lái đối với người lái xe đầu kéo nhỏ này.

Anh Kpăh Amip, làng Tung Đao, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh nói: Mình chưa học lái xe công nông này đâu, mình mua để chở mọi người đi làm rẫy”.

Khi được hỏi việc chở người trên thùng xe có vi phạm không, thì câu trả lời là: “ Mình không biết đâu, không biết mà, chỉ dùng xe công nông để đi rẫy thôi”.

          Đã có không ít những vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến xe công nông, tuy nhiên làm thế nào để kiềm chế tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện này cũng như để mỗi người dân nâng cao ý thức trong việc nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ là điều không hề dễ dàng trong điều kiện thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai…/.

                                                                  

         

Đoàn Bình – Thanh Sáng


Lượt xem: 85

Trả lời