Khó khăn trong công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 09/9/2016, 14:09:17

Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Tuy các vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy chủ yếu là nhỏ lẻ song phương thức, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, liều lĩnh, thậm chí là sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt.

9-9-khokhan

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trên địa bàn tỉnh Gia Lai chủ yếu là từ một số tỉnh phía Bắc và Tp.HCM về địa phương tiêu thụ. Việc giao dịch, mua bán ma túy chủ yếu qua điện thoại, Internet dưới dạng hàng hóa ký gửi qua các xe khách, xe tải, bưu điện… và chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng thông qua nhiều cá nhân giao dịch khác nhau.

Thượng tá Lê Hồng Phương-Đội trưởng Đội Hướng dẫn điều tra án ma túy, Phòng CSĐTTP về ma túy, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Các đối tượng làm, ma túy giấu ở một nơi, nhận tiền ở một nơi, đối tượng nhận tiền, giao hàng khác nên cũng gây khó khăn, cản trở cho công tác điều tra. Gần như các đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy trang bị các phương tiện, vũ khí nóng như: Dao, súng, kim tiêm các thứ để sẵn sàng chống trả lực lượng khi bị truy bắt. Do vậy, mỗi khi đi truy bắt các đối tượng mua bán ma túy, đơn vị có kế hoạch rất chặt chẽ và có nhiều phương án nhằm bảo vệ cán bộ, chiến sĩ, đối tượng và quần chúng nhân dân nhằm đảm bảo việc truy bắt thành công các tụ điểm ma túy”.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm trong việc đấu tranh, triệt phá các đường dây, tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng trong 9 tháng qua, số vụ và số đối tượng liên quan đến ma túy bị phát hiện, bắt giữ trên địa bàn tỉnh tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Lực lượng Công an các cấp trong tỉnh Gia Lai đã phát hiện và bắt giữ 78 vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy với 165 đối tượng có liên quan. So với cùng kỳ năm trước, số vụ ma túy bị phát hiện và bắt giữ tăng 29 vụ và 83 đối tượng. Trong đó, có một số đối tượng bất chấp mọi thứ đã tái phạm.

Bị can Phạm Văn Dương khai nhận: “Đi 2 năm trời về, mấy con nghiện rủ rê nên nghiện lại. Biết là sai nhưng bị cáo cũng làm liều, kiếm cái để chơi thôi”.

Để ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của lực lượng Công an cũng như các lực lượng có liên quan thì cũng cần sự giúp sức, ủng hộ của quần chúng nhân dân trong việc chủ động phòng ngừa và đấu tranh, tố giác tội phạm. Trong đó, các chủ phương tiện vận tải, lái xe cần cẩn trọng hơn khi nhận các loại hàng hóa ký gửi và các nhà trọ, nhà nghỉ cũng cần lưu ý đến các khách đến thuê lưu trú… nhằm hạn chế tình trạng vô tình tiếp tay cho tội phạm và tệ nạn ma túy./.

Thiên Thanh- Duy Linh-Minh Trí

 


Lượt xem: 269

Trả lời