Khó giải quyết dứt điểm tình trạng xe dù tại TP.Pleiku

Cập nhật 12/8/2015, 13:08:50

Tình trạng xe dù chạy vòng vo đón trả khách, gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn tai nạn giao thông đang gây không ít bức xúc đối với người tham gia giao thông và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chân chính. Ngành chức năng địa phương dù đã triển khai nhiều giải pháp, tuy nhiên để dẹp bỏ  tình  trạng này lại không hề dễ dàng….

Dừng bất cứ nơi nào tùy thích… Đón trả khách vô tội vạ, thậm chí lôi kéo hành khách phải đi xe của mình là điều dễ nhận ra ở những xe dù  tại TP.Pleiku….

          Theo quản lý Bến xe Đức Long Gia lai cho biết: Hầu hết các xe dù đều chạy tuyến đường ngắn từ Gia lai đi Đăk Lăk, Kon tum, Bình Định và ngược lại. Họ thường không vào bến đón khách theo quy định mà chạy vòng vo, bắt khách dọc đường.

          Ông Chu Sỹ Hoạt, Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với lực lượng ở phường, thanh tra giao thông và chỉ đạo bảo vệ bến nếu không có giấp phép thì không được cho các xe này vào bến đón khách, lôi kéo khách gây mất an ninh trật tự”.

          Để tránh lực lượng chức năng, những xe khách sau khi chạy vòng vo thường chọn cho mình nơi đậu đỗ thuận tiện và vô hình chung những cây xăng như thế này trở thành “bến cóc” tiếp tay cho những xe dù hoạt động.

Cũng theo tìm hiểu: Những xe dù này thường là của tư nhân, hoạt động manh mún, sẵn sàng giành khách và ẩu đả khi cần thiết. Thực trạng này đặt ra không ít khó khăn đối với ngành chức năng, bởi tính chất hoạt động phức tạp của phương tiện này…

          Thượng tá Lưu Đình Cảnh, Phó trưởng Công an TP.Pleiku nói: “Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng liên quan tăng cường tuần tra kiểm soát, đặc biệt là tại những tuyến đường thường xuyên có nạn xe dù bến cóc, đồng thời xử lý nghiêm nếu phát hiện”.

Ông Nguyễn Hữu Quế, PGĐ Sở Giao thông Vận tải Gia Lai cho biết: “Hiện nay Sở GTVT cùng với Công an tỉnh đã thành lập một đội kiểm tra liên ngành thì chúng tôi sẽ tích cực kiểm tra và xử phạt những xe mà dùng phù hiệu, biển hiệu hợp đồng cũng như xe không có phù hiệu gì để mà khai thác tuyến. Theo tôi được biết, hiện nay Bộ GTVT đang ban hành một thông tư sửa đổi, thông tư 63 theo hướng điều kiện kinh doanh xe hợp đồng phải chặt chẽ hơn, phải quy mô hơn hiện nay. Bởi hiện nay theo quy định xe cá nhân có thể chạy hợp đồng được, dễ dẫn đến tình trạng người ta lợi dụng để chạy và dẫn đến tình trạng xe dù bến cóc”.

           Cũng cần phải nhìn nhận, nạn xe dù hoạt động ngày càng nhiều, một phần xuất phát từ chính ý thức của hành khách khi lựa chọn phương tiện tham gia giao thông. Và để giải quyết dứt điểm nạn xe dù gây bức xúc hiện nay, thiết nghĩ cần phải có chế tài xử lý thật nghiêm, đủ sức răn đe, đồng thời đòi hỏi mỗi người dân hãy nâng cao ý thức và sự vào cuộc đồng bộ từ các ngành liên quan, trong đó chú trọng tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm…/.

Đoàn Bình – Thanh Sáng – Duy Linh


Lượt xem: 46

Trả lời