Khi tiêu mất mùa mất giá

Cập nhật 10/3/2018, 15:03:24

Chưa năm nào giá tiêu xuống thấp như hơn 1 năm nay. Giá thấp cộng với tiêu bị bệnh chết khiến năng suất giảm đáng kể đã khiến nhiều hộ trồng tiêu trên địa bàn huyện Chư Pưh-thủ phủ hồ tiêu của tỉnh Gia Lai lâm vào tình cảnh khốn khó. Ghi nhận của nhóm PV Thời sự:

Theo thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện Chư Pưh, toàn huyện hiện có 2.800 ha tiêu phân bố đều ở các xã, thị trấn, trong đó tập trung nhiều ở xã Ia Le và Ia Phang. Theo các hộ trồng tiêu, do thời tiết có nhiều bất lợi và đặc biệt là tiêu bị già cỗi, bệnh nên năng suất năm nay giảm đáng kể. Nếu như những năm trước 1 trụ tiêu có thể thu hoạch được 7 đến 8 kg thì năm nay chỉ thu được 3 đến 4 kg. Năng suất tiêu đã giảm, giá tiêu đang ở mức thấp nhất trong hơn 10 năm nay, chỉ dao động ở mức 60.000 đến 65.000 đồng/kg, khiến người trồng tiêu lâm vào cảnh khó khăn.

Ông Trần Văn Huy – Thôn Tao Klăh, xã Ia Ròng, huyện Chư Pưh cho biết: “Giá tiêu thấp chỉ tầm 65.000 đồng/kg so với giá trước kia 200.000 đồng/kg thì người dân có lãi rất cao. Với mức giá này người dân gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, mức vay ngân hàng của người dân nhiều nên khả năng vỡ nợ rất nhiều”.

Dù giá tiêu thấp, nhưng nhiều hộ đành lòng bán để lấy tiền trả nợ và tái đầu tư. Chị Võ Thị Nhung – Người mua tiêu huyện Chư Pưh cho biết: “Bà con bán cũng được 50%-60%. Năng suất năm nay kém lắm vì mất mùa nhiều, năm ngoái 1 tấn thì năm nay chỉ còn 5-6 tạ thôi. Đầu mùa đầu giá 64, xuống 61, 62 như ngày hôm nay chỉ còn 60. Giá quá thấp người dân gặp khó khăn, người dân ít vay ngân hàng thì đỡ chứ vay ngân hàng nhiều thì nhiều khi thu lên không đủ trả nợ chứ không có để đầu tư xuống nữa”.

Đến thời điểm này, người trồng tiêu trên địa bàn huyện Chư Pưh đã thu hoạch được hơn 70% diện tích. Khi giá tiêu thấp, những hộ không vay mượn tiền thì chọn giải pháp trữ hàng với hy vọng giá tiêu sẽ dần hồi phục.

 Ông Vũ Văn Luân – Xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh cho biết: “Sản lượng thấp, thứ 2 giá cả cũng xuống quá thấp nên gia đình thực tế thu lên cũng vẫn còn cất giữ để đợi giá lên mới bán. Với giá 60 ngàn thì không có dư được ra, chỉ thu được vốn đầu tư”

Tiêu là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh Gia Lai. 2 tháng đầu năm nay, giá tiêu hạt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước không chỉ khiến nhiều hộ trồng tiêu lâm vào cảnh khốn khó mà còn kéo theo kim ngạch xuất khẩu của tỉnh cũng giảm gần 18% so với cùng kỳ, chỉ đạt 91 triệu USD./.

Thiên Thanh-R’Piên-Đặng Trà


Lượt xem: 48

Trả lời