Khi nhiều người mắc bẫy lừa xin việc

Cập nhật 28/9/2017, 10:09:19

Vì cả tin và mong muốn con em sớm có được việc làm ổn định như ý, thời gian qua, hàng chục người dân ở các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã mắc mưu của các đối tượng lừa đảo xin việc. Trông chờ vào lời hứa hẹn của đối tượng, nhiều người đã thất vọng và rơi vào cảnh tiền mất, thậm chí nợ nần khi việc thì chẳng thấy đâu, người hứa xin việc thì mang tiền bỏ trốn và bị bắt giữ.

Tin lời Vũ Thị Thanh, sinh năm 1973, trú tại tổ 1, phường Yên Thế, TP.Pleiku có quan hệ rộng, có khả năng xin được việc làm ở nhiều nơi như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên- Bộ Công an, sân bay Pleiku, sân bay Đà Nẵng, Công ty Cổ phần điện Gia Lai và các cơ quan nhà nước khác…, 20 gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Kon Tum đã không chút nghi ngờ, giao tiền cho Vũ Thị Thanh để nhờ xin việc cho con em họ với tổng số tiền hơn 3,8 tỉ đồng. Trong quá trình giao dịch, Thanh hứa sau 3 tháng sẽ có quyết định biên chế chính thức hoặc được ký hợp đồng vô thời hạn càng khiến nhiều người tin theo…. Điều đáng nói là mặc dù tiền đã nhận đủ nhưng Thanh chẳng xin được việc làm cho ai, trong đó người bị lừa thấp nhất là 50 triệu đồng, nhiều nhất lên đến gần nửa tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Nga – Xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông cho biết: “Cũng qua người quen giới thiệu chị Thanh xin được việc cho con nên tôi cũng tin tưởng đưa tiền đến nhờ chị giúp. Đưa 180 triệu cho chị Thanh xin việc cho cháu, hẹn 3 tháng huấn luyện xong chị xin việc cho cháu nhưng 3 tháng huấn luyện xong chị không xin được việc cho cháu. Tôi ra đòi lại tiền thì chị trốn mất”.

Bà Nguyễn Thị Dân – Phường Yên Thế, TP.Pleiku cũng nói: “Thanh cứ hẹn là 3 tháng xin được việc, rồi hẹn, 3 đến 10 ngày, rồi cả tháng nữa. Mình tiếp tục cho người ra hỏi là nó trốn luôn.  Trước khi nó bỏ trốn, nhiều người mất nhà cửa bởi mình đi vay mượn giờ phải trả, ông Hai hơn 800 triệu bị người ta siết nhà, giờ phải đi thuê nhà ở, vợ chồng lục đục đánh nhau”.

Với thủ đoạn lừa đảo tương tự như Vũ Thị Thanh, thời gian qua, hàng chục người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã nhẹ dạ cả tin trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo xin việc với tổng số tiền thiệt hại lên đến cả tỉ đồng, nhiều người lâm vào cảnh dở khóc dở mếu. Thậm chí, nhiều trường hợp mặc dù công việc chưa có kết quả nhưng vẫn nhiệt tình giới thiệu thêm các trường hợp khác, khiến nhiều người cùng bị mắc lừa. Đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản chắc chắn sẽ nhận những bản án nghiêm minh của pháp luật, song đến khi nào những bị hại mới có thể nhận lại tiền mà mình bị lừa đảo là câu hỏi không dễ gì có câu trả lời. Đây là bài học và cũng là lời cảnh tỉnh đối với các gia đình khi tìm việc cho con em trong thời điểm hiện nay. Theo quy định hiện hành, khi có kế hoạch tuyển dụng, các cơ quan sẽ phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Do đó, mỗi người dân khi có nhu cầu tìm việc làm cho thân nhân của mình, cần liên hệ trực tiếp với các đơn vị tuyển dụng để có thông tin chính xác nhất, tránh tình trạng tiền mất mà việc thấy đâu./.

Thiên Thanh,  Duy Linh


Lượt xem: 49

Trả lời