Khi học sinh không còn phải học lớp ghép

Cập nhật 28/10/2021, 16:10:12

Nhằm tạo điều kiện để các em học sinh được thụ hưởng đầy đủ chính sách công bằng trong giáo dục, ngành Giáo dục & Đào tạo huyện Mang Yang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong những năm qua. Trong đó việc thực hiện Đề án giảm lớp ghép giai đoạn 2021-2025 đã tạo điều kiện cho nhiều học sinh có cơ hội được học tập và sinh hoạt ở một môi trường tốt hơn.

Năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Lơ Pang, huyện Mang Yang có 675 học sinh ở 5 khối lớp, với 99% là dân tộc Bahnar. Trong đó có 13 học sinh lớp 5 lần đầu tiên được học ở trường chính. Trước đây, các em học lớp ghép ở điểm trường làng Pờ Yầu. Theo lộ trình thực hiện Đề án giảm lớp ghép của huyện Mang Yang, năm học này, trường Tiểu học Lơ Pang chỉ còn 4 lớp ghép tại 2 làng Pờ Yầu và Blêl, giảm 3 lớp so với trước. Được về học tập trung tại trường chính với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồ dùng học tập có lẽ là niềm vui lớn với những học sinh này.

Em Ama Lơi – Lớp 5/1, Trường Tiểu học Lơ Pang, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang chia sẻ: “Em xuống được trường chính, được vui chơi, học tập cùng các bạn, được thầy cô dạy em học em rất vui”.

Thầy giáo Hoàng Quốc Bửu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lơ Pang, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang cho biết:  “Lúc đầu đến trường các em còn bỡ ngỡ. Nhưng dần dần được thầy cô giáo quan tâm nên các em đã dần hòa nhập, từ ăn, ở, đi lại và sinh hoạt hằng ngày. Các em được giao lưu văn hóa giữa các đơn vị làng. Các em được học tập tốt hơn, được tiếp cận với Công nghệ thông tin, được chơi thể thao. Mục đích cuối cùng chúng tôi tạo điều kiện cho các em được giao lưu tốt và nâng cao chất lượng của nhà trường trong thời gian tới”.

Về học tại trường chính, các em học sinh không chỉ được tiếp cận với cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập tốt hơn, mà còn được nhà trường tạo mọi điều kiện để được ở nội trú, và đặc biệt là các em được hưởng mọi chế độ bán trú dành cho học sinh ở các thôn, làng đặc biệt khó khăn theo quy định của Nhà nước.

Em Ngứu – Lớp 5/2, Trường Tiểu học Lơ Pang, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang nói: “Xuống đây học vui lắm. Được đi chơi với các bạn, được đi đá bóng, có đồ dùng học tập. Con vui lắm!”

Theo thống kê, năm học 2021 – 2022, huyện Mang Yang chỉ còn 31 lớp ghép ở 11 trường, với tổng số gần 800 học sinh, giảm gần 50% so với năm học 2020 – 2021. Trong đó có 01 lớp ghép 3 trình độ. Việc giảm, tiến tới xóa bỏ lớp ghép là mong muốn của không ít giáo viên. Bởi ai cũng hiểu, khi giảng dạy một lớp ghép, giáo viên phải phân tâm rất nhiều cả trước và trong buổi dạy, cùng với đó là nhiều khó khăn khác.

Cô giáo Bùi Thị Hiến – Giáo viên điểm trường làng Pờ Yầu, Trường Tiểu học Lơ Pang, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang bày tỏ:  “Khi dạy một lớp ghép như thế này thì bản thân mình cũng gặp một số khó khăn là một số em học tốt thì mình cũng đỡ hơn, còn một số em chưa tốt thì bản thân giáo viên phải mất rất nhiều thời gian và công sức để hướng dẫn các em học tập được tốt hơn. Cũng mong muốn làm sao chương trình lớp ghép sẽ không còn nữa”.

Được biết, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án giảm lớp ghép giai đoạn 2021-2025, ngành GD-ĐT huyện Mang Yang sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, học sinh, phụ huynh về mục đích, ý nghĩa của việc giảm thiểu lớp ghép. Từ đó giúp địa phương có điều kiện để thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, cũng như góp phần đảm bảo công tác duy trì sĩ số học sinh khi hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học, nghỉ học giữa chừng./.

Quốc Linh, Phi Long


Lượt xem: 21

Trả lời