Khi “họa sĩ” không cần biết vẽ

Cập nhật 22/10/2023, 20:10:35

“Trí tuệ nhân tạo – AI” không còn là một khái niệm mới mẻ nhất là ở thời điểm mà nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội đều nêu cao tinh thần chuyển đổi số. Thế nhưng, việc dần lấn sân của AI sang lĩnh vực nghệ thuật vẫn khiến nhiều người phải đi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác. Ví như việc không cần bút hoặc cọ vẫn có thể vẽ tranh, hay trở thành tác giả của một tác phẩm hội họa ấn tượng mà không cần biết vẽ… Chương trình Chào ngày mới hôm nay mời quý vị khán giả đồng hành với các em học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh để cùng trải nghiệm những bất ngờ, thú vị như vậy trong khuôn khổ Chương trình Thiếu nhi vẽ tranh AI.

Hầu hết thí sinh đều không hề có bất kỳ sự chuẩn bị nào trước khi đến với Cuộc thi thiếu nhi vẽ tranh AI hôm nay, kể cả là trong suy nghĩ. Bởi với 30 em học sinh dân tộc thiểu số đến từ các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh, khái niệm AI còn quá xa lạ. Thế nhưng, đó lại chính là tiêu chí của Ban tổ chức chương trình đặt ra khi lựa chọn đối tượng tham gia chương trình.

Nhà thiết kế Đặng Thị Minh Hạnh – Giám đốc Sáng tạo Công ty TNHH Vietmode – Đại diện BTC Cuộc thi cho biết “Tôi muốn làm sao để cho tất cả những trẻ em ở vùng sâu, vùng xa và hình như là những khái niệm về trí tuệ nhân tạo là một khái niệm không thể hiểu được và bây giờ làm sao để các em hiểu được, các em thực hiện được, bởi vì tất cả những điều đấy với thế hệ các em, trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi tất cả những hành vi, thái độ, tư duy trong cuộc sống của các em sắp tới.”

Có lẽ khi gạt bỏ mọi sự chuẩn bị, các thí sinh sẽ cạnh tranh công bằng hơn về tư duy, ở đây là tư duy về hội họa. Mỗi em sẽ tự tưởng tượng ra bức tranh của mình, mô tả nó bằng lời nói và nhập lệnh bằng văn bản cho phần mềm trí tuệ nhân tạo AI về hội họa để hiện thực hóa ý tưởng của mình.

30 bức tranh là 30 tác phẩm sáng tạo riêng biệt của các em được hoàn thành dưới sự hỗ trợ của các thành viên nhiệt tình đến từ Ban tổ chức.

Thầy giáo Nguyễn Thái Dương – Thành viên Ban tổ chức Cuộc thi Thiếu nhi vẽ tranh AI cho biết “Trong ngày hôm nay tôi tham dự hướng dẫn các em và hỗ trợ các em tham gia cuộc thi vẽ tranh bằng AI/ tuy nhiên phần mềm này là phần mềm của quốc tế, cho nên là từ khóa,  dữ liệu vẫn còn rất hạn chế, vì vậy đòi hỏi chúng ta phải có được 2 điểm: thứ nhất, ngôn ngữ của chúng ta sử dụng phải là tiếng Anh/ Thứ  2 chúng ta cần phải có tư duy để ra lệnh được cho AI vẽ được điều mà chúng ta cần.”

Ngoài 30 thí sinh, 20 em học sinh cấp THCS được dự khán chương trình. Dù không trực tiếp tham dự song mỗi em đều có những trải nghiệm ý nghĩa.

Em Võ Tá Quang Đức – Lớp 7/1, Trường THCS Trưng Vương, thành phố Pleiku chia sẻ “Buổi chiều hôm nay đối với con rất là tuyệt vời. Con được nhìn thấy rất nhiều người nổi tiếng ở Gia Lai mình đây./ Con thấy công cụ AI rất là tốt trong việc phác thảo cũng như là vẽ ra những bức tranh tuyệt vời, tuy nhiên con thấy nó còn khá nhiều hạn chế ví dụ như là nếu như mình không mô tả kỹ càng những điều mình muốn thì nó sẽ không cho ra được một tác phẩm mình mong muốn.”

Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nói “Qua sự kiện này chúng tôi mong muốn để cho trẻ em của Gia Lai, đặc biệt là các em dân tộc thiểu số được tiếp cận với phương pháp mới trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong cuộc cách mạng 4.0. Không chỉ là vẽ tranh mà còn ứng dụng trong công việc, học tập thì chúng tôi rất mong muốn rằng qua hoạt động này sẽ giới thiệu phương pháp mới, một hướng tiếp cận mới, và mở ra nhiều sự lựa chọn cho các em trong thay đổi phương pháp học của mình.”

Các bức tranh xuất sắc được lựa chọn từ cuộc thi này sẽ được trưng bày tại sự kiện Trình diễn trang phục thổ cẩm mang chủ đề “Gia Lai ơi!” do Công ty TNHH Vietmode phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức vào ngày 28/10 tới tại khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết – thành phố Pleiku./.

 

Hòa Giang – Thanh Sáng – Năng Hùng


Lượt xem: 6

Trả lời