Khi cả xã hội cùng chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

Cập nhật 22/1/2017, 05:01:54

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đã cận kề. Bên cạnh các hoạt động chuẩn bị vui Xuân đón Tết trong không khí vui vẻ, an toàn, tiết kiệm thì có thể nói, chưa năm nào các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình khó khăn… được đặc biệt quan tâm thực hiện như năm nay. Đây cũng chính là chủ đề của Mục “Tiêu điểm” tuần này.

Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã xuất ngân sách hơn 25 tỷ đồng để triển khai các công tác chuẩn bị liên quan đến Tết, đồng thời đảm bảo kinh phí cho việc thăm và tặng quà cho các lực lượng vũ trang, đối tượng chính sách và người có công, cũng như hỗ trợ Tết cho các đối tượng khó khăn…, bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị,  tổ chức, doanh nghiệp…cũng đã có những việc làm thiết thực nhất nhằm góp phần đem đến một cái tết ấm áp, tràn đầy yêu thương cho những gia đình khó khăn.

Những ngày qua, các đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Gia Lai đã đi thăm, chúc tết các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu ở 17 địa phương trong tỉnh. Theo đó, 170 suất quà (mỗi suất trị giá 700 ngàn đồng gồm quà và tiền mặt) đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tận tay các gia đình. Ngoài ra, tỉnh cũng đã chi hỗ trợ cho 16.223 đối tượng người có công cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (mỗi đối tượng 150 ngàn đồng), hỗ trợ cho 27.462 đối tượng xã hội tại cộng đồng đang hưởng trợ cấp hàng tháng (mỗi đối tượng là 120.000 đồng), hỗ trợ 23.183 đối tượng đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng (mỗi đối tượng 150 ngàn đồng), đồng thời chi hỗ trợ 1.461 làng đồng bào dân tộc thiểu số để đón Tết với mức chi từ 3 đến 5 triệu đồng. Với sự quan tâm này của tỉnh đã góp phần động viên các gia đình đón tết vui xuân thêm phần ấm áp và ý nghĩa.

Ông Đoàn Văn Công-Người có công với cách mạng, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông bày tỏ: “Cảm ơn Đảng, Nhà nước. Tuy là món quà nhỏ nhưng ý nghĩa rất là lớn, động viên gia đình rất phấn khởi, là động lực động viên gia đình phát triển kinh tế ngày càng phát triển”.

Ông Lê Xuân Lý-Gia đình chính sách, phường Hội Thương, Tp.Pleiku cũng cho biết: “Nhân dịp tết đến, phường tặng quà cho gia đình thương binh, liệt sĩ. Gia đình tôi thấy đó là sự quan tâm của UBND phường, các đơn vị đóng quân trên địa bàn phường thăm, tặng quà cho gia đình chính sách. Tôi thấy điều đó rất quý”.

Cùng với sự quan tâm hỗ trợ kinh phí từ TW và  ngân sách của tỉnh, 17 huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh Gia Lai cũng đã có những việc làm thiết thực, huy động các nguồn lực từ cộng đồng xã hội nhằm chung tay hỗ trợ, chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, gia đình khó khăn tại địa phương… với tinh thần nhường cơm sẻ áo, hộ gia đình nào cũng có một cái tết đủ đầy, ấm áp.

Ông Từ Ngọc Thông-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết: “ Huyện đã xuất ngân sách huyện 750 triệu đồng để hỗ trợ thêm cho các gia đình chính sách, người có công, hộ bị phong, cùi, hỗ trợ cho lực lượng Công an, biên phòng, quân đội trực, sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo an ninh trật tự trong dịp tết. Huyện có 117 làng thì hỗ trợ mỗi làng 1 triệu đồng để tổ chức tết cho bà con. Tinh thần quan điểm chung là không để xảy ra hộ dân nào không được đón tết. Ngoài ra huyện cũng đã có kế hoạch bố trí gạo để cứu đói cho một số hộ trên địa bàn huyện”.

Ông Nguyễn Ngọc Quang-PCT UBND phường Hội Thương, Tp.Pleiku cũng cho biết: UBND phường đã vận động các nhà hảo tâm, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn được hơn 300 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn. Quan điểm của phường là tất cả các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn đều có 1 suất quà để có một cái tết ấm cúng, vui tươi hơn.

Một điều đáng trân quý là các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình khó khăn… luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ nhiệt thành của các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, tổ chức, mạnh thường quân trên địa bàn. Theo đó, hàng ngàn xuất quà đã được trao tặng đến các gia đình. Với những thực phẩm thiết yếu, góp phần để các hộ nghèo, gia đình khó khăn đón một năm mới đầy đủ hơn, đồng thời thông qua những hoạt động ý nghĩa nhân dịp xuân về tết đến này càng góp phần thắt chặt tình cảm quân dân, mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa doanh nghiệp với cộng đồng xã hội khi mà hoạt động sản xuất kinh doanh luôn gắn liền với thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội .

Bao giờ cũng vậy, háo hức, mong chờ tết nhất chính là các trẻ em. Xuân này, nhiều trẻ em người dân tộc thiểu số, gia đình nghèo ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số của tỉnh cũng được vui xuân đón tết trong không khí ấm áp và tràn đầy yêu thương.

Với những hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống vẫn còn nhiều điều phải lo nghĩ… Song dưới sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự sẻ chia, động viên về vật chất lẫn tinh thần của cộng đồng xã hội chính là điểm tựa vững chắc, giúp họ thêm ấm lòng, từ đó vững tin vươn lên trong cuộc sống, sinh hoạt. Tạm gác lại những vất vả, lo toan, mùa xuân mới đang về, nhiều hộ được đón tết trong không khí ấm áp, no đủ…/.

Thiên Thanh-Kim Châu- Minh Trí


Lượt xem: 52

Trả lời