Khi cả làng cùng sống chung với rác thải sinh hoạt

Cập nhật 27/9/2016, 14:09:19

Như thông tin chúng tôi đã phản ánh ở chương trình trước, hiện ở khu tái định cư tổ 1, phường Đoàn Kết, thị xã AyunPa đang trong tình trạng ô nhiễm môi trường sống khá nặng. Đây là nơi sinh sống mới của 75 hộ dân người Jrai có nhà thuộc vùng trũng, bị ngập lụt.

27-9-calang

Khu tái định cư này được thị xã AyunPa xây dựng nhằm ổn định cuộc sống của các hộ dân người DTTS nằm ở khu vực thường xuyên bị lũ lụt. Sau hơn 1 năm chuyển đến, đa số các hộ dân đều đã ổn định được nhà cửa. Cùng với đó, môi trường sống ở đây lại rơi vào tình trạng ô nhiễm vì nhiều nguyên nhân. Hình ảnh một khu tái định cư khang trang, quy củ dường như đã bị thay đổi khi rác thải xuất hiện ngày một nhiều hơn.

Chị Nay H’ Djút, Khu Tái định cư Tổ 1, phường Đoàn Kết, thị xã AyunPa cho biết: Tôi lên đây ở đã 1 năm. Nhưng ở đây không có mương thoát nước, nước chảy từ trong nhà chảy ra đường, ô nhiễm lắm. Hồi trước  nước ở hồ bơi phía trên kia người ta xả ra nữa, ngập nước nhiều lắm…

Dễ dàng nhận thấy, nguyên nhân đầu tiên của tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây là do chưa có hệ thống thoát nước. Hàng ngày, hàng giờ, nước thải sinh hoạt của người dân vẫn đều đặn xả ra môi trường. Không có đường dẫn, nước chảy tràn lan từ trong nhà ra sân và ngoài đường. Những hố, vũng nước tù đọng như thế này là hình ảnh phổ biến ở mỗi ngôi nhà  nơi đây. Tuy nhiên, phổ biến và tràn lan không kém chính là rác thải sinh hoạt. Những con đường bê tông sạch đẹp chẳng mấy chốc cũng trở thành nơi để đổ rác cho các hộ dân.

Chị Ksor H’ Hoa, Khu Tái định cư Tổ 1, phường Đoàn Kết, thị xã AyunPa nói: Ở đây mỗi khi người ta không gom rác thì vứt hết ra ngoài đường thôi…

“Người ta không gom rác thì vứt ra ngoài đường”- Một câu trả lời khá vô tư nhưng cũng không kém phần vô trách nhiệm. Có lẽ cũng cùng chung suy nghĩ đó nên hầu hết các hộ dân đều coi đường là nơi để vứt rác. Rác thải sinh hoạt, chất thải của gia súc cộng với ao tù, nước đọng đã khiến người dân ở khu tái định cư này đối diện với nhiều nguy cơ về sức khỏe. Vừa qua, đây cũng là một trong những ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thị xã AyunPa.

Ông Hoàng Văn Hậu, Trưởng Ban công tác mặt trận tổ 1, P. Đoàn Kết, Thị xã Ayunpa cho biết: “Chúng tôi đã tuyên truyền vận động người dân nhưng vẫn chưa hiệu quả. Chúng tôi cũng đã tổ chức thu gom, dọn dẹp rác ở đây nhưng đâu lại vào đó”.

        Thiếu hệ thống thoát nước thải có lẽ là 1 bài học đáng nhớ về quy hoạch khu dân cư cho chính quyền thị xã AyunPa. Cùng với đó là sự báo động về tình trạng thiếu ý thức của người dân khu tái định cư về bảo vệ môi trường sống. Trong khi chờ đợi sự vào cuộc mạnh mẽ để giải quyết vấn đề trên, thì nỗi lo về dịch bệnh, về sức khỏe, nhất là đối với trẻ em khi sinh sống trong một môi trường tràn ngập rác thải như thế này là điều người dân cần nghĩ đến./.

Ngô Thanh, Đặng Trà


Lượt xem: 104

Trả lời