Khát vọng làm giàu của những cựu chiến binh

Cập nhật 02/5/2023, 09:05:47

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, nhiều cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã thi đua học tập và làm theo Bác, vượt khó, làm kinh tế giỏi với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Với khát vọng làm giàu, cựu chiến binh Võ Đình Thiên ở phường Tây Sơn, thị xã An Khê đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, trồng trọt ở nhiều nơi, từ đó mạnh dạn chọn mô hình trồng cây ăn quả và cây công nghiệp để phát triển kinh tế. Trang trại của ông Thiên có diện tích 10 ha, trồng hơn 7000 cây ăn quả các loại, 22.000 cây công nghiệp và 50.000 cây đinh lăng. Hiện nay, ông Thiên tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động với mức lương 6 triệu đồng/ lao động/tháng và gần 30 lao động thời vụ.

Ông Võ Đình Thiên – Cựu chiến binh thị xã An Khê cho biết: “Nói chung là cũng cố gắng trồng cây lâu năm, cây ngắn ngày, cây dài ngày, lấy ngắn nối dài. Đôi lúc nó cũng tùy vào tình hình thị trường, có khó khăn thì từ từ mình khắc phục. Trước mắt cũng tạo công ăn việc làm cho anh em và một số đồng bào tại địa phương cố gắng cùng nhau phát triển kinh tế.”

Cựu chiến binh Lê Văn Khánh, chủ Công ty TNHH một thành viên An Khánh Gia Lai, thôn Tân Tiến, xã Trang, huyện Đak Đoa là doanh nhân duy nhất của Hội Cựu chiến binh huyện Đak Đoa.

Năm 2019, Công ty TNHH một thành viên An Khánh Gia Lai của CCB Lê Văn Khánh được thành lập, chuyên sản xuất, chế biến các mặt hàng từ chanh dây. Mỗi tháng, Công ty thu mua khoảng 500-600 tấn chanh tươi và 4-5 ngày xuất bán 25-30 tấn dịch quả. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi tháng, ông Công ty của Khánh thu lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng.

Trong thời gian cao điểm bùng phát dịch Covid- 19, mặc dù Công ty gặp nhiều khó khăn, song với bản lĩnh người lính đã được trui rèn trong quân ngũ, doanh nhân Lê Văn Khánh từng bước đưa Công ty vươn lên, duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập cho 40-60 lao động tại địa phương.

Chị Trần Thị Thu Thuận – Xã Trang, huyện Đak Đoa chia sẻ: “Tôi làm ở đây được  2,5 năm. Thu thập hàng tháng 7 – 8 triệu. Nhờ có công việc này mà cuộc sống của tôi khá hơn.

CCB Lê Văn Khánh – Thôn Tân Tiến, xã Trang, huyện Đak Đoa nói: “Đầu tiên tôi có mua lại của bà con đã để đưa sang Trung Quốc, khi đưa sang Trung Quốc thì cũng có quen một số người bạn hàng, từ những người bạn đấy tôi có tìm hiểu về nước của quả chanh dây rồi tìm hiểu về cái vỏ của quả chanh dây. Từ các mô hình đấy thì tôi bắ đầu huy động anh em, bạn bè vay vốn để mở nhà xưởng này tạo công ăn việc làm cho bà con và cũng có lợi nhuận trong đó. Tôi đang rất nguyện vọng và cũng đang làm hồ sơ thủ tục cũng mong làm sao mà quả chanh dây này có thể đi chính ngạch.”

Những năm qua, phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” tại  tỉnh Gia Lai đã thúc đẩy tinh thần tự lực, ý chí phấn đấu, giúp nhau phát triển kinh tế của hội viên. Các loại hình, mô hình kinh tế của Hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai phát triển cả số lượng và quy mô. Năm 2016, toàn hội có 49 doanh nghiệp, 9 hợp tác xã thì tới năm 2022 đã có 94 doanh nghiệp, 22 HTX  – tổ hợp tác, 379 trang trại  và hơn 5200 gia trại.

Bên cạnh đó, Hội CCB các cấp đã chú trọng xây dựng Câu lạc bộ “Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi”. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 17/17 CLB cấp huyện và 73 CLB cấp xã với hơn 1.100 hội viên. Nhờ tích cực lao động sản xuất kinh doanh, tỷ lệ hộ hội viên khá, giàu tăng lên đáng kể, từ 32,5% năm 2016 lên 36,2% năm 2021.

Ông Nay Hứ – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai trao đổi: “Nhận thức sâu sắc nhiệm vụ trọng tâm là làm kinh tế, giúp nhau giảm nghèo cho hội viên râts quan trọng/ Anh em cũng xác định về đời thường rồi thì cái nghèo, caí khó chúng ta không cam chịu mà phải phấn đấu. Trong thời gian vừa qua, Thường trực, BTV rất quan tâm, đầu tiên là muốn có đòn bẩy đối với lực lượng này thì phải tổ chức CLB//17/17  huyện, thị xã, TP tổ chức CLB “Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi”. Sau đó các cấp chủ động triển khai đến các xã, phường, thị trấn, ai đủ điều kiện thì cứ làm/ Hội CCB tỉnh cũng đẩy mạnh, các phong trào, hoạt động của chính phủ của nhà nước, của tinh của TW hội áp sắt vào thực tế/ các anh em làm cũng hiệu quả …

Thành công trong phát triển kinh tế và quan tâm giúp đỡ mọi người, CCB tỉnh Gia Lai đã và đang tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, khẳng định vai trò của những người lính trên mọi mặt trận; góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy kinh tế và xây dựng nông thôn mới ở địa phương ngày càng phát triển.

Linh Chi – Huy Toàn


Lượt xem: 8

Trả lời