Khẳng định vai trò hạt nhân ở cơ sở

Cập nhật 06/3/2022, 07:03:54

Chi bộ được coi là tế bào của Đảng là nơi trực tiếp đưa chính sách, đường lối của Đảng đến với quần chúng nhân dân. Vì thế, nhằm “xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, năng động, sáng tạo” như Nghị quyết Đại Hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra, các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai chú trọng xây dựng chi bộ vững mạnh, góp phần tạo nền tảng bền vững để mỗi địa phương phát triển ổn định.

Chi bộ thôn Hòa Hiệp, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh có 17 đảng viên. 5 năm gần đây, năm nào Chi bộ cũng được đánh giá “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Lãnh đạo hoàn thiện các tiêu chí thôn văn hóa, xóa đói giảm nghèo, việc vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng, Nhà nước ở chi bộ rất thuận lợi vì đa phần đảng viên là người lớn tuổi, từng tham gia cách mạng, đảng viên hưu trí nên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Ngoài lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với thực tế của thôn, cấp ủy tại đây chia sẻ rằng, kết quả này có được là nhờ cấp ủy đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng được một tập thể đoàn kết, thống nhất. Sự thống nhất trong tư tưởng, dẫn đến sự đồng lòng trong hành động, tạo sự lan tỏa đến người dân.

Ông Trần Ngọc Thái, Bí thư Chi bộ Kiêm trưởng thôn Hòa Hiệp, thị trấn Nhơn Hoà huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Điều chúng tôi tâm đắc nhất chính là sự đoàn kết trong tập thể chi bộ, vì nhờ đó mà chỉ cần chi ủy gương mẫu làm trước, phát động gì cũng nhận được sự hưởng ứng từ chi bộ đảng đến Nhân dân. Rồi mỗi người đảng viên cũng phải gương mẫu, mình phải làm, cùng với nói chứ nói không thì không được”.

Nhờ những nỗ lực trong nâng cao chất lượng chi bộ đảng theo phương châm “ Chi bộ là nền tảng của Đảng, Chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt ” cấp ủy Đảng các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tạo chuyển biến rõ rệt trong công cuộc xây dựng chỉnh đốn đảng. Bên cạnh giáo dục chính trị tư trưởng trong đảng viên, các chi bộ xác định phát triển kinh tế là mục tiêu, cũng là nhiệm vụ cần được định hướng, hỗ trợ bằng những cơ chế, chính sách phù hợp đến nhân dân. Nhiều Chi ủy, Chi bộ xây dựng Nghị quyết sát đúng, có tính khả thi cao. Cấp ủy, đứng đầu là bí thư chi bộ nắm rõ tình hình kinh tế- xã hội địa phương, nắm chắc các nghị quyết của Đảng ủy cấp trên để cụ thể hóa bằng những chỉ tiêu phù hợp với khu dân cư và chỉ đạo thực hiện chặt chẽ. Trong quá trình triển khai, Đảng ủy cơ sở tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, tiến hành kiểm tra, giám sát  kịp thời giải quyết những vướng mắc nếu có. Cùng với đó tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, gắn với Chỉ thị số 10 CT/TW của Ban Bí thư khóa X về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới, thực hiện đồng bộ các giải pháp củng cố, xây dựng chi bộ thôn, làng, tổ dân phố vững mạnh, chú trọng xây dựng tổ chức Đảng vùng khó khăn, vùng biên giới.

Ông Phạm Văn Cường, Phó Bí thư Huyện ủy Đức Cơ, Gia Lai cũng cho biết: “Năm 2022, chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch để nâng cao chất lượng, củng cố tổ chức đảng vùng biên giới, ở các xã biên giới. Vì cái khó ở đây là nhiều chi bộ đảng người DTTS còn yếu kém, trình độ nhận thức không đồng đều, khiến chất lượng, cách thức sinh hoạt cũng cần phải được xem xét, chấn chỉnh lại. Khi mà chất lượng sinh hoạt bài bản, đúng quy định rồi thì năng lực lãnh đạo mới được nâng lên”.

Ông Huỳnh Minh Thuận, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Chư Pưh, Gia Lai nêu: “Công tác xây dựng đảng có nhiều nội dung, trong đó chi bộ đảng luôn có vai trò chủ chốt. Chi bộ được cấu thành từng đảng viên, vai trò nêu gương của từng đảng viên. Đó thì sẽ thấy được điều cần thiết để nâng cao chất lượng của các chi bộ, một cách toàn diện và đồng bộ”.

Đảng bộ tỉnh Gia Lai hiện có 21 đảng bộ trực thuộc, 957 tổ chức cơ sở đảng, 3.475 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, trong đó có 1.576 chi bộ thôn, làng, tổ dân phố. Cuối năm 2021, 91,2% số chi bộ đã xây dựng được chi ủy. Nhiệm kì 2020-2025, Đảng bộ tỉnh phấn đấu có 80% tổ chức đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Vẫn còn những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng, củng cố chất lượng của tổ chức đảng gần dân nhất, nhưng vai trò hạt nhân trong lãnh đạo toàn diện ở cơ sở là điều được khẳng định từ thực tế. Chi bộ đảng tại Gia Lai đang từng bước khẳng định vị trí “là gốc rễ của Đảng trong quần chúng nhân dân”, như lời chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định suốt những năm qua./.

Minh Lý, Ksor Tuối


Lượt xem: 34

Trả lời