Khẩn trương hoàn thiện phương án đầu tư để sớm thi công Dự án đường cao tốc Pleiku – Quy Nhơn

Cập nhật 11/10/2023, 16:10:58

2 tỉnh: Gia Lai và Bình Định đang nỗ lực hoàn chỉnh phương án đầu tư xây dựng và các nội dung khác có liên quan để trình Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương liên quan cho ý kiến trong việc thực hiện Dự án đường cao tốc Pleiku – Quy Nhơn. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo ra trục cao tốc thông qua hệ thống các cảng biển của khu vực duyên hải miền Trung, kết nối Biển Đông với khu vực Tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia, vươn xa hơn kết nối với các nước Thái Lan, Myanmar. Bàn về phương án đầu tư và các bước triển khai liên quan; tại Hội nghị lần thứ 13 (mở rộng) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khoá XVI vừa tổ chức, lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Giao thông vận tải đã báo cáo làm rõ thêm tiến độ thực hiện các khâu để sớm triển khai tuyến cao tốc này.

Cao tốc Pleiku – Quy Nhơn là dự án giao thông đặc biệt quan trọng được 2 tỉnh: Gia Lai – Bình Định cùng thực hiện. Chính vì vậy, việc phối hợp để xây dựng hoàn thiện phương án đầu tư trước khi trình Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cho ý kiến đã được 2 tỉnh nỗ lực thực hiện với quyết tâm cao nhất.

Báo cáo các bước ban đầu triển khai Dự án trước Hội nghị lần thứ 13 (mở rộng) vừa được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khoá XVI tổ chức, đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết: Hiện đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan của tỉnh và tỉnh Bình Định trong xây dựng phương án triển khai hết sức kỹ lưỡng.

Ông Trần Đình Sơn – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Gia Lai cho biết: “Đề xuất phương án đến thời điểm hiện nay là Dự án sẽ chia thành 3 giai đoạn. Trước hết là Dự án thành phần 1 là từ Km0 đến Km22 (ta tính từ Bình Định trở lên) với chiều dài 22km, sơ bộ tổng mức đầu tư là 3.825 tỷ, thực hiện theo hình thức công, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và vốn hỗ trợ phát triển ODA. Dự án thành phần 2 là từ Km22 đến Km118, chiều dài 96km, trải dài trên địa bàn 2 tỉnh: Bình Định và Gia Lai với tổng mức đầu tư là 27.028 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn Nhà nước và vốn hỗ trợ phát triển ODA của nhà tài trợ nước ngoài. Dự án thành phần số 3 là Km118 đến Km 151, chiều dài là 33,4km với tổng mức đầu tư là 4.923 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư, ngoài hợp đồng là kinh doanh BOT, có sự tham gia của Nhà nước trong dự án, đề xuất phần vốn Nhà nước trong dự án dự kiến là 65%.”

Báo cáo làm rõ thêm phương án đầu tư, triển khai Dự án cao tốc Pleiku – Quy Nhơn trước Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XVI, lần thứ 13 (mở rộng), đại diện UBND tỉnh Gia Lai cho biết: Dự kiến sơ bộ, tuyến cao tốc dài 151 km với tổng mức đầu tư 44 nghìn tỷ đồng; trung bình 291 tỷ đồng/1km.

Ông Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai trao đổi: “Suất đầu tư cao, bởi vì chúng ta có địa hình từ Pleiku xuống Bình Định bị dật 2 cấp là đèo Mang Yang và đèo An Khê; phải đào hầm và làm cầu cạn. Khi suất đầu tư cao vậy thì việc kêu gọi xã hội hóa của nhà đầu tư vào để cùng chúng ta làm PPP để thu hồi vốn thì không khả thi. Chỉ cần họ tham gia vào 15% trong tổng số vốn này thì họ đã đề ra thời gian thu hồi vốn là 30 năm, trong khu luật quy định là vốn của Nhà nước tham gia chỉ dưới 50%, thế nên bài toàn này chúng tôi rất khó giải. Sau đó chúng tôi đã làm việc với Công ty Quản lý vốn Nhà nước để cùng tham gia với 2 tỉnh: Gia Lai và Bình Định bàn phương án tài chính. Chúng tôi đã cùng ra Hà Nội để đăng ký làm việc với Công ty SCIC, sau nhiều lần mới và họ đã làm việc với tỉnh Gia Lai. Sau khi phân tích các ý kiến thì họ cũng có văn bản báo cáo với UBND tỉnh.”

Để dự án giao thông trọng điểm cao tốc Pleiku – Quy Nhơn là công trình trọng điểm, có sức lan tỏa và kết nối vùng rất lớn; để sớm triển khai, trong phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ 13 (mở rộng) vừa được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khoá XVI tổ chức, đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan của tỉnh khẩn trương nghiên cứu, sớm đề xuất phương án đầu tư cụ thể dự án Đường cao tốc Pleiku – Quy Nhơn để Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến.

Đoàn Bình – Ksor Tuối – R’Piên


Lượt xem:

Trả lời