Khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em-Những tấm lòng nhân ái

Cập nhật 17/9/2015, 10:09:03

Khám sàng lọc bệnh tim miễn phí, nhằm phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh tim bẩm sinh để có hướng chữa trị kịp thời là hoạt động ý nghĩa nằm trong chương trình mổ tim nhân đạo “Trái tim cho em” do Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp với các đơn vị triển khai. Sau 7 năm chương trình triển khai trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đã có hàng ngàn em nhỏ được phẫu thuật thành công, đem lại niềm vui lớn cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

 

Sau khi các bác sỹ khám, chẩn đoán đã quyết định đưa cháu Ngân vào danh sách mổ tim miễn phí trong thời gian tới.

Cháu Trần Thùy Ngân 4 tuổi, bị mắc bệnh tim bẩm sinh từ nhiều năm nay. Do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên gia đình không có điều kiện cho cháu đi phẫu thuật. Sau khi các bác sỹ khám, chẩn đoán đã quyết định đưa cháu Ngân vào danh sách mổ tim miễn phí trong thời gian tới.

Chị Phạm Thị Mến, Mẹ cháu Trần Thùy Ngân, xã Al Bá, huyện Chư Sê nói: Hôm nay em cảm thấy rất vui, hạnh phúc. Mong muốn cháu được mổ sớm để được khỏe mạnh như các trẻ bình thường”.

          Từ năm 2011 đến nay đã có hơn 7000 trẻ em tại các huyện nghèo của Gia Lai được khám sàng lọc, nhằm phát hiện các em bị bệnh tim bẩm sinh. Và mới đây nhất, chương trình tiếp tục nhận hồ sơ và tổ chức khám cho hơn 1.500 trẻ dưới 16 tuổi, qua đó các bác sỹ đã phát hiện 36 cháu mắc bệnh tim bẩm sinh và 10 trường hợp được chỉ định phẫu thuật. Phần lớn các trường hợp này lại rơi vào các gia đình là hộ nghèo, cận nghèo, không có khả năng cho các em thực hiện những ca phẫu thuật với chi phí lớn.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: “Đến đây thấy cảnh các cháu rất là tội nghiệp, đặc biệt là các cháu dân tộc thiểu số không có điều kiện để khám. Có nhiều trường hợp được hỗ trợ từ chương trình “Trái tim cho em”nhưng lại không có điều kiện để đến các cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để khám. Có những người trong đoàn chúng tôi đã phải bỏ tiền để các em khám chữa bệnh ngay tại chỗ. Điều đó không phải là gì lớn mà những người bình thường đều có thể hỗ trợ các em”.

Đại úy Nguyễn Phẩm, PGĐ Chi nhánh Viettel Gia Lai nói: Viettel đã làm rất nhiều kênh, từ các mạng xã hội đến các báo, đài, phát tờ rơi tại tất cả các huyện để tuyên truyền cho đồng bào biết. Từ đó mang con em đến đây để được khám”.

Chương trình “Trái tim cho em” đã hoạt động được 7 năm, thực hiện thành công hơn 2.700 ca phẫu thuật và can thiệp tim mạch cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim trên cả nước như đầu tư nâng cao năng lực mổ tim trẻ em cho 7 bệnh viện tuyến tỉnh. Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ thực hiện phẫu thuật cho 3.000 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn bị mắc tim bẩm sinh, thực hiện khám sàng lọc cho 30.000 trẻ em nghèo trong cả nước. "Trái tim cho em" đã và sẽ là chương trình của những tấm lòng nhân ái, mang đến sức khỏe cho những trái tim tuổi thơ kém may mắ ./.

 

                                                 

Đoàn Bình – Đặng Trà


Lượt xem: 74

Trả lời