Khảm lá vi rút trên cây mỳ tiếp tục lây lan mạnh tại Kbang

Cập nhật 31/7/2020, 09:07:00

Trong vụ Đông Xuân 2019-2020, bệnh khảm lá vi rút đã khiến hơn 97ha mỳ của bà con nông dân trên địa bàn huyện Kbang, tỉnh Gia Lai bị thiệt hại, trong đó địa phương đã khuyến cáo người dân phá bỏ hoàn toàn hơn 14ha. Tuy nhiên bước vào vụ Mùa 2020, thay vì tuân thủ nghiêm sự khuyến cáo của ngành chức năng trong công tác phòng ngừa dịch bệnh cho cây trồng, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Kbang đã sử dụng lại các giống mỳ nhiễm bệnh; thậm chí đi mót lại các hom mỳ đã được vứt bỏ để trồng lại. Điều này đã khiến cho bệnh khảm lá.

Trên diện tích trên 1ha mỳ này, vụ trước, do bệnh khảm lá vi rút gây hại nên gia đình anh Đinh Văn Lát chỉ thu hoạch được gần 17 tấn củ tươi. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, đời sống còn nhiều khó khăn nên bước vào vụ Mùa 2020, anh quyết định tận dụng lại giống mỳ cũ để trồng. Do giống mang mầm bệnh nên đến thời điểm này bệnh khảm lá vi rút tiếp tục lây lan, khó kiểm soát.

Ông Đinh Văn Lát – Làng Krang, xã Kông Lơng Khơng, Kbang, Gia Lai cho biết: “Giống người ta bán nhưng không có tiền mua nên mình phải lấy giống cũ của mình để trồng. Giờ đám mỳ của mình bị bệnh khoảng 40% rồi”.

Ngoài việc tận dụng lại giống mỳ cũ của gia đình để trồng lại, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Kbang còn đi mót lại các hom mỳ đã bị nhổ bỏ do nhiễm bệnh, chưa được tiêu hủy đem về trồng. Điều này đã khiến cho bệnh khảm lá vi rút tiếp tục lây lan trong vụ Mùa 2020 này. Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện, cho đến thời điểm này, bước đầu tại địa phương đã ghi nhận 32,5ha mỳ bị nhiễm bệnh khảm lá vi rút.

Anh Đinh Văn Hơn – Huyện Kbang, Gia Lai nói: “Mỳ nó bị bệnh mình cứ để lại, trồng khi nào nhổ có củ thì lấy, không có thì mình bỏ thôi”.

Bà Trần Thị Mai – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Kết hợp với quá trình chăm sóc, bón phân, làm cỏ thì những cây nào bị bệnh trên diện tích mà bị gây hại nhẹ thì tiến hành nhổ bỏ; đồng thời phun, sử dụng các loại thuốc trị rệp, bọ phấn trắng và những loại thuốc khác để tránh lây lan. Quan trọng hơn là chúng tôi tiếp tục tuyên truyền để bà con hạ chế sử dụng các giống nhiễm bệnh trong vụ đây để chuẩn bị trồng cho vụ sắp tới”.

Cũng theo bà Trần Thị Mai cho biết thêm: “Bệnh khảm lá vi rút trên cây mỳ hiện diễn biến phức tạp và có khả năng lây lan mạnh trong thời gian tới khi mà hiện nay tại địa phương nắng nóng tiếp tục diễn ra; đây là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh bùng phát, dẫn tới nguy cơ khó kiểm soát.”

Không chỉ tại huyện Kbang, hiện bệnh khảm lá vi rút còn xảy ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Và theo thống kê của ngành chức năng, vụ Mùa 2020, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã trồng được gần 62.000ha mỳ, tuy nhiên đến thời điểm này đã có hơn 606ha bị nhiễm bệnh khảm lá vi rút.

Đoàn Bình; Thanh Sáng


Lượt xem: 21

Trả lời