Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai lần thứ nhất

Cập nhật 20/4/2022, 08:04:44

Tối qua, ngày (19/04), Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai lần thứ nhất đã được tổ chức tại Quảng trường Đại đoàn kết, Tp.Pleiku.
Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Ngọc Nhung – Tỉnh ủy viên, GĐ Sở VH-TT&DL tỉnh.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai năm 2022 đã thu hút sự tham gia của hơn 800 nghệ nhân đến từ 16 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc ở Gia Lai; đặc biệt là những nét văn hóa truyền thống, lễ hội, phong tục lâu đời của đồng bào Bahnar, Jrai… Những năm qua, tỉnh Gia Lai luôn chú trọng đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, xem đây là nền tảng để phát triển các loại hình du lịch, phát triển kinh tế và nâng cao đời sống cho người dân; góp phần tạo xây một Gia Lai tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Phát biểu chào mừng ngày hội, đồng chí Trần Ngọc Nhung – Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh nhấn mạnh: Gia Lai là một trong những địa phương đã và đang tích cực thực hiện mạnh mẽ các cam kết với UNESCO về bảo tồn Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, và sự kiện văn hóa hôm nay là một hành động thiết thực hướng về những cam kết ấy.

Ông Trần Ngọc Nhung, Tỉnh ủy viên, GĐ Sở VH-TT&DL tỉnh Gia Lai phát biểu: “Từ bao đời nay, bà con chúng ta găn bó với núi đồi, nương rẫy. Văn hóa của người Tây Nguyên là văn hóa rừng. Sự kiện tổ chức giữa quảng trường, nơi có nhiều cây xanh, cảnh đẹp để bà con được hòa mình vào thiên nhiên. Mọi người đã đến đây, xin cứ tự nhiên như ở nhà. Cứ múa hát, đánh chiêng, chuyện trò thoải mái như những ngày lễ hội ở làng.

Những đóng góp của bà con trong ngày hội hôm nay chính là món quà đầy ý nghĩa, thiết thực chào mừng 47 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, 90 năm ngày Thành lập tỉnh Gia Lai và 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Ngay sau Lễ khai mạc, hơn 800 nghệ nhân đồng bào các dân tộc thiểu số đến từ các địa phương trong tỉnh đã cùng nhau trình diễn các tiết mục nghệ thuật truyền thống  đa màu sắc, mang đậm hơi thở cuộc sống núi rừng Tây Nguyên để gửi đến nhân dân và du khách phương xa.

Theo kế hoạch, Ngày hội Văn hóa sẽ tiếp tục diễn ra cho đến hết ngày 20/04, tại không gian Ngày hội du khách sẽ được xem những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc; được tham gia trải nghiệm vào các hoạt động trình diễn nghề thủ công truyền thống như: Đan lát, dệt thổ cẩm, tạc tượng….; qua đó biết thêm những đặc sản của núi rừng và những giá trị văn hóa độc đáo trên Cao nguyên Gia Lai./.

 Kim Ngân; Minh Vũ


Lượt xem: 66

Trả lời