Khai mạc Lễ hội Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya 2018 đã chính thức .

Cập nhật 11/11/2018, 07:11:18

Tối qua ngày 10/11 Lễ hội Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya 2018 đã chính thức khai mạc . Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Chương trình ca nhạc mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên và rộn rã tiếng cồng tiếng chiêng, về Hoa Dã quỳ và mảnh đất Chư Đăng Ya … là âm hưởng chủ đạo của chương trình khai mạc. Với những hiệu ứng lan tỏa sau lần đầu tiên tổ chức năm 2017, Lễ hội Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya 2018 nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người huyện Chư Pah nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung đến với du khách trong và ngoài nước, đánh thức các tiềm năng du lịch của địa phương, qua đó góp phần tôn vinh, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS trên địa bàn.

Ông Nay Kiên – PCT UBND huyện Chư Pah, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya 2018 phát biểu: “Thông qua lễ hội chúng tôi muốn quảng bá, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh về du lịch của huyện Chư Pah đến với các nhà đầu tư, từ đó thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương, góp phần thúc đẩy du lịch của tỉnh phát triển”.

Em Y Na Thuyên – Xã Hà Tây, huyện Chư Pah chia sẻ: “ Em rất vui khi được đến Chư Đăng Ya để tham gia và biểu diễn tại lễ hội, qua đó giới thiệu bản sắc văn hóa của người Jrai chúng em đến với nhiều người hơn”.

Diễn ra từ ngày 10 đến 13/11, Lễ hội Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya 2018 được thiết kế với nhiều chương trình, lễ hội văn hóa – du lịch- thể thao đặc sắc. Bên cạnh khám phá, chinh phục đỉnh núi Chư Đăng Ya, thưởng lãm vẻ đẹp của Hoa Dã quỳ; du khách còn được khám phá ẩm thực của địa phương, được xem bà con trình diễn cồng chiêng; tìm hiểu về nghề dệt thổ cẩm, đan lát, tạc tượng của người dân bản địa, đồng thời được hòa mình cùng cuộc thi thể thao đậm đà tính cộng đồng và bản sắc văn hóa của đồng bào DTTS như: đẩy gậy, bắn nỏ, cà kheo, kéo co…  Những hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao đậm đà bản sắc này sẽ góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Chư Pah nói riêng và Gia Lai nói chung đến với du khách trong và ngoài nước. Qua đó tạo sức hút của lễ hội đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018 tại tỉnh Gia Lai sẽ được tổ chức từ ngày 30/11 đến 2/12 sắp tới.

Chị Trần Thị Hiền – Du khách cho biết: “Đến với lễ hội mình cũng tham gia chinh phục núi lửa và cũng được giải. Trong ngày hôm nay mình được tham quan, khám phá rất nhiều hoạt động, mình cảm thấy rất vui và thú vị”.

Chị Hà Thị Minh Lan – Du khách cũng nói: “Được hòa mình cùng lễ hội, mình được tìm hiểu về văn hóa truyền thống của người DTTS, xem bà con biểu diễn cồng chiêng. Mình cũng rất muốn được hòa mình cùng với điệu cồng chiêng và cảm thấy người dân nơi đây rất hòa đồng và mến khách”.

Còn chị Đoàn Thị Ngọc Lan , một  khách du lịch khác  nhận xét: “Mình rất vui khi tham gia Lễ hội Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2018. Lễ hội rất đặc sắc và mong rằng trong thời gian tới nhiều người đến với lễ hội hơn”.

Được tổ chức với quy mô lớn và bài bản hơn, Lễ hội Hoa dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya năm nay có nhiều nét mới. Trong đêm khai mạc, ngọn lửa thắp sáng vòng xoang ngay tại Nhà rông làng Ia Gri được lấy từ đỉnh núi Chư Đăng Ya đã ngưng hoạt động hàng triệu năm. Trong không khí rộn ràng, tươi vui của lễ hội, du khách được hòa mình vào vòng xoang, cùng âm vang của tiếng cồng tiếng chiêng như nối dài tình cảm của đất và người huyện Chư Pah, qua đó thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa mênh mông đại ngàn và để lại những kỷ niệm đáng nhớ đối với du khách…/.

Thiên Thanh, Minh Trí, Huy Toàn

   


Lượt xem: 106

Trả lời