Ấn tượng Lễ khai mạc Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XIII, khu vực II năm 2023

Cập nhật 17/6/2023, 21:06:04

Tối 17/6, Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XIII, khu vực II năm 2023 đã khai mạc tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Dự Lễ khai mạc, về phía Trung ương có đồng chí: Đặng Hà Việt – Tổng cục trưởng, Tổng cục Thể dục, Thể thao. Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Ayun H’Bút – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi; Trần Ngọc Nhung – Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội thi và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Gia Lai và các tỉnh bạn, cùng hơn 500 VĐV, HLV đến từ 13 tỉnh phía Nam.

Lễ khai mạc Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XIII, khu vực II năm 2023 được diễn ra long trọng và trang nghiêm; các đại biểu cùng 13 đoàn VĐV đã đến dâng hương, dâng hoa  Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp.Pleiku. Tiếp nối là chương trình văn nghệ đặc sắc với các tiết mục mang đậm âm hưởng hào hùng của núi rừng Tây Nguyên, kết hợp với sự sôi động của những ca khúc hiện đại, đã tạo khí thế phấn khởi,  cổ vũ các đoàn VĐV về tranh tài tại Hội thi.

Đặc biệt, màn trình diễn cồng chiêng với chủ đề “Chiến thắng” và “Được mùa” của đoàn nghệ nhân Jrai đến từ xã Chư Á, Tp. Pleiku, đã tạo ấn tượng mạnh mẽ và góp phần cho Hội thi thêm đặc sắc và lan toả những giá trị tốt đẹp.

Với tinh thần “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong phần diễn hành biểu dương lực lượng, các đoàn VĐV đã đem đến buổi Lễ khai mạc nhiều sắc màu đẹp mắt với những nét độc đáo, đặc trưng nhất của đơn vị mình.

Tuy ngắn gọn nhưng Lễ khai mạc đã thể hiện đầy màu sắc và ý nghĩa của tinh thần đại đoàn kết dân tộc, đồng thời quảng bá về một Gia Lai năng động, phát triển, tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và có những điểm nhấn đặc trưng của tất cả các tỉnh về tham gia Hội thi.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch-Trưởng Ban Tổ chức Hội thi nhấn mạnh: Hội thi là hoạt động thiết thực để hiện thực hoá chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, thể dục thể thao trong đồng bào các dân tộc thiểu số; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch -Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai-Trưởng Ban Tổ chức Hội thi phát biểu khai mạc: “Lễ khai mạc Hội thi được long trọng tổ chức tại Quảng trường Đại Đoàn Kết với Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên có ý nghĩa hết sức quan trọng, nơi đây với công trình này được ví như là “trái tim” của đồng bào các dân tộc tỉnh Gia Lai nói riêng và của các dân tộc Tây Nguyên nói chung. Năm 1946, tại thành phố Pleiku, Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam, Bác Hồ có gửi Thư với đoạn trích: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau . Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng lòng đoàn kết của chúng ta sẽ không bao giờ giảm bớt”. Với tinh thần đoàn kết của các dân tộc, hôm nay, thay mặt Ban Tổ chức tôi tuyên bố Khai mạc Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số khu vực 2 năm 2023.”

Tại buổi lễ, đồng chí Đặng Hà Việt – Tổng cục trưởng, Tổng cục Thể dục, Thể thao đã trao Cờ đăng cai tổ chức Hội thi cho đồng chí ông Trần Ngọc Nhung – Tỉnh ủy viên, GĐ Sở VH, TT&DL tỉnh đại diện đơn vị chủ nhà Gia Lai. Sau Lễ khai mạc, các VĐV chính thức bước vào tranh tài ở 7 môn gồm: Việt dã, bóng đá nam, bóng chuyền nam-nữ, bắn nỏ, cà kheo, đẩy gậy và kéo co. Dự kiến lễ Bế mạc Hội thi sẽ diễn ra vào ngày 23/6.

Diễn biến và kết quả các môn thi đấu tại Hội thi sẽ được chúng tôi tiếp tục cập nhật trong các chương thời sự và trên các nền tảng Facebook; Youtube Truyền hình Gia Lai.

Kim Ngân – Mạnh Hà – Ksor Tuối


Lượt xem: 24

Trả lời