Khắc phục tình trạng thiếu máu dự phòng tại các bệnh viện

Cập nhật 26/2/2020, 07:02:37

Sau tết là thời điểm thường xảy ra tình trạng thiếu máu cho điều trị do kỳ nghỉ kéo dài. Năm nay tình trạng khan hiếm nguồn cung máu càng trở nên trầm trọng hơn trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 không tập trung đông người nên nhiều đơn vị chưa tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện. Do vậy thời điểm này, Bệnh viện đang thiếu máu ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động cấp cứu điều trị cho bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, năm nay, nhu cầu máu điều trị tăng đột biến. Trong khi số lượng máu lưu trữ tại bệnh viện chỉ còn khoảng 250 đơn vị, chỉ sử dụng trong khoảng 5 ngày là hết. Trước đây, tại bệnh viện tỉnh 1 ngày chỉ cần 30 đơn vị máu thì năm nay có ngày cần tới 40-60 đơn vị. Nguồn máu dự trữ tại bệnh viện đang ở mức báo động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động điều trị, cấp cứu cho người bệnh.

Ông Đinh Xuân Bảy – Trưởng Khoa Huyết học- Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Năm nay số lượng máu khan hiếm hơn mọi năm, trong khi nhu cầu điều trị tăng cao. Trước nỗi lo ngại về ảnh hưởng của dịch bệnh, sau tuần nghỉ Tết, nhiều lịch hiến máu đã được lên kế hoạch từ trước đã hoãn lại. Chúng tôi đã có ý kiến để tổ chức các hoạt động đảm bảo nguồn máu điều trị tại bệnh viện”.

Trước tình trạng thiếu máu hiện nay, hiện nay một số đơn vị, địa phương đã tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện để phần nào giải tỏa được khó khăn thiếu máu điều trị tại các bệnh viện nhưng số lượng tham gia đều giảm so với các năm trước.

Thiếu tá, BS CKII Phạm Xuân An -Giám đốc Bệnh viện Quân y 15, Binh đoàn 15 nói: Đơn vị cũng đã phối hợp với Bệnh viện tỉnh triển khai ngay hoạt động hiến máu tình nguyện, huy động cán bộ, chiến sỹ đơn vị cùng tham gia hưởng ứng nhiệt tình để bổ sung kịp thời nguồn máu dự phòng.

Hiện nay lượng máu dự trữ tại bệnh viện đang giảm dần. Nhằm đảm bảo nguồn máu cung cấp cho cấp cứu và điều trị, các bệnh viện rất mong nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng trong công tác hiến máu tình nguyện, chủ động phòng chống dịch đúng cách và tích cực tham gia hiến máu cứu sống người bệnh./.

Kim Châu, Lệ Xuân, Huy Toàn


Lượt xem: 32

Trả lời