Khắc khoải làng mới

Cập nhật 04/4/2017, 16:04:57

Việc chậm trễ, thiếu vốn, thiếu đồng bộ trong công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tại các dự án định canh, định cư ở một số địa phương tỉnh Gia Lai đã gây không ít khó khăn cho công tác di dời dân. Và dù đã chuyển đến nơi ở mới thì bà con vẫn chưa thể an cư, lạc nghiệp.

Sở dĩ chúng tôi đề cập vấn đề này là muốn bắt đầu cho câu chuyện về dự án di dời dân vùng sạt lở xã Ia Rsai (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) vẫn chưa có điện, nước sạch, và người dân vẫn đang khắc khoải đợi chờ.

Để bố trí người dân sống ở vùng sạt lở 4 buôn: KTing, Pan, Chik, Puh, xã Ia Rsai về nơi ở mới an toàn và ổn định sinh kế lâu dài, huyện Krông Pa đã xây dựng phương án di dời dân với tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 17,4 tỷ đồng. Đây là công trình, dự án nhóm C, trong đó, ngân sách Trung ương đầu tư 70%, còn lại 30% là ngân sách địa phương, mục tiêu di dời 170 hộ, 845 nhân khẩu trong vùng có nguy cơ cao về sạt lở bờ sông Ba ra khỏi vùng nguy hiểm. Tuy nhiên, do nguồn vốn phân bổ chậm, vì đúng ra dự án đã hoàn thành từ năm 2014 theo mục tiêu ban đầu… đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục của công trình, nhất là việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng… Đến nay, khu định cư mới vẫn chưa có điện và nước sinh hoạt.

 Chị Nay H’Nguyên, buôn Kting, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Lên ở đây đã được 6 tháng, gia đình cũng cố gắng tích góp được ít vốn đang dựng nhà mới. Nhưng làng mới vẫn chưa có điện và nước, sinh hoạt khó khăn lắm. Nước mình phải đi gùi, còn tối đến thì chỉ thắp đèn thôi”.

Ông Hiao Buk, Chủ tịch UBND xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, Gia Lai cũng cho biết: “Cấp ủy, ủy ban, đoàn thể tiếp tục vận động nhân dân ra nơi ở mới cho an toàn, vì trong mùa mưa tính mạng, tài sản và thiệt hại của nhân dân cái đó là quan tâm nhất. Trước mắt không có điện, nước thì bà con phải đoàn kết chia sẻ khó khăn cùng nhau”.

 Hiện nay, khi môi trường sống đang chịu sự tác động của nhiều yếu tố, cùng với sự biến đổi khí hậu toàn cầu thì các hiện tượng thời tiết bất thường, thiên tai, bão lụt, sạt lở… xảy ra sẽ gây ra những hậu quả hết sức nặng nề đến mọi mặt đời sống xã hội, nhất là ở những khu vực trọng điểm, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Vì vậy, việc di dời dân sống ở những vùng sạt lở như địa bà 4 buôn: KTing, Pan, Chik, Puh, xã Ia Rsai là giải pháp cấp thiết hiện nay…

 Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Hiện nay, nhân dân cũng ra ở được khoảng 70% rồi, nhưng mà về giao thông thì mới chỉ san gạt đường cấp phối thôi, tới đây cũng đang đề nghị với các cấp là bố trí tiếp nguồn vốn để hỗ trợ cho bà con, vì dân ra ở rồi mà nếu như không có điện thì rất là khó, thứ 2 cũng thành 1 điểm dân cư tập trung, tới đây cũng thành lập 1 thôn mới, có chính sách đầu tư về phát triển y tế, giáo dục, quan tâm tới đời sống của bà con, để làm sao người dân ổn định phát triển sản xuất được”.

 Trước những khó khăn của cư dân làng mới chuyển về từ vùng sạt lở sông Ba, mong rằng, thời gian tới, các đơn vị liên quan sẽ tìm giải pháp khắc phục, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án để sớm đưa toàn bộ 170 hộ dân ra nơi ở mới ổn định sinh kế bền vững…/.

 Song Nguyễn – Kim Ngân- Ksor Tuối


Lượt xem: 44

Trả lời