Kết quả từ nỗ lực giảm nghèo bền vững ở Chư Păh

Cập nhật 25/2/2024, 10:02:02

Những năm qua, huyện Chư Păh đã huy động nhiều nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giúp người dân thay đổi tư duy, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập kinh tế gia đình; nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương đã giảm nhanh qua từng năm. Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo huyện Chư Păh chỉ còn 7,16%, nhiều hộ vươn lên làm giàu và có của ăn của để.

Trước đây, gia đình bà Rơ Chăm Phen ở làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh thuộc diện hộ nghèo. Năm 2018, gia đình bà được chính quyền địa phương hỗ trợ 1 con bò sinh sản để đầu tư phát triển chăn nuôi và được hỗ trợ phân bón, giống cây trồng, tạo sinh kế để phát triển kinh tế gia đình. Đến năm 2023, gia đình bà Phen đã thoát nghèo.

Bà Rơ Chăm Phen – Làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh chia sẻ: “Trước đây, gia đình mình khó khăn nên được chính quyền địa phương hỗ trợ bò và giống cây trồng để làm ăn. Bây giờ nhà mình hết nghèo rồi…”

Để giúp các hộ từng bước vươn lên thoát nghèo, huyện Chư Păh đã lồng ghép nhiều chương trình, dự án, hỗ trợ vay vốn, tạo sinh kế, nhằm giúp người dân có thêm điều kiện phát triển sản xuất. Chỉ tính trong 3 năm, từ 2021 đến 2023, tổng nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đầu tư tại huyện Chư Păh là hơn 14 tỷ đồng. Theo đó, huyện giao các xã, thị trấn hỗ trợ bò sinh sản, phân bón, cây giống và dụng cụ phục vụ sản xuất cho hộ nghèo. Các địa phương trên địa bàn huyện đã có những cách làm hay, phù hợp với thực tiễn từng vùng; đồng thời triển khai thực hiện lồng ghép các chương trình giảm nghèo đạt hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Hiệu – Chủ tịch UBND xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh cho biết: “UBND xã đã triển khai công tác giảm nghèo theo đúng chỉ đạo của cấp trên. Theo đó, xã đã hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận các chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ y tế, tiền điện, phát triển sản xuất… Nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo giảm và đặc biệt năm 2023 số hộ nghèo giảm nhiều, vượt chỉ tiêu đề ra… Chính quyền địa phương tiếp tục tạo điều kiện cho hộ thoát nghèo ổn định cuộc sống, từ đó tự lực vươn lên…”

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Chư Păh giảm nhanh theo từng năm. Hiện nay toàn huyện còn 1.490 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,16% và 3.500 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 16,9%. Chính quyền địa phương đang tiếp tục đề ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn từng vùng nhằm thực hiện hiệu quả chỉ tiêu giảm nghèo trong thời gian tới.

Ông Nay Kiên – Chủ tịch UBND huyện Chư Păh trao đổi: “Với những kết quả giảm nghèo đã đạt được trong những năm qua,thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Chư Păh sẽ tiếp tục huy động nhiều nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thay đổi tư duy, phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Trong đó đặc biệt là ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng và giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số, đồng thời thực hiện các giải pháp sinh kế phù hợp với địa phương, nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất chăn nuôi đạt hiệu quả, để người nghèo phát triển sản xuất và giảm nghèo bền vững.”

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng, huyện Chư Păh tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự thay đổi trong tư duy, nhận thức và hành động của người dân vươn lên, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước; đề cao vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội nhằm chung tay giúp đỡ người nghèo vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống./.

Ngọc Ánh – Huy Toàn


Lượt xem: 5

Trả lời