K’Dang-Ngày mới

Cập nhật 05/3/2019, 20:03:58

Phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, những năm  qua, các địa phương tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả phù hợp với tình hình thực tiễn, khơi dậy sức mạnh cộng đồng, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Trong đó, vùng đồng bào dân tộc thiểu số dù còn gian khó nhưng đã xuất hiện nhiều điển hình, những cách làm hay trở thành những bông hoa đẹp giữa núi rừng Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Tài Tuệ,Chủ tịch UBMTTQVN xã K’Dang, huyện Đak Đoa, Gia Lai hào hứng nói với chúng tôi: “Bà con đua nhau làm kinh tế, trong các vườn nhà là cải tạo vườn tạp, ngày xưa trồng cây mít, cây xoài nay là bà con đưa vào trồng cà hết, ngay trên chính mảnh vườn bà con đã có thu nhập ổn định hàng năm”.

Vào vụ thu hoạch nông sản, nhà nào cũng phải thuê thêm lao động, những gia đình gần nhau thành lập các tổ làm vườn đổi công cho nhau. Đêm hôm, sáng tối không ai ngại vất quả. Tinh thần đoàn kết luôn được bà con phát huy trong mọi lĩnh vực của đời sống, nhất là giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Toàn xã có 12 thôn, làng, trong đó 8 làng đồng bào dân tộc thiểu số đều kết nghĩa với 4 thôn của người kinh, hình thành nên các tổ hợp tác giúp nhau trong sản xuất, hỗ trợ nhau về vốn, ngày công, kỹ thuật canh tác…. Nhờ đó, bà con Bơnah ở xã K’Dang nay ai nấy cũng biết trồng cà phê, hồ tiêu kết hợp với chăn nuôi.

Ông Trương Duy Lộc – Phó Chủ tịch UBND xã K’Dang, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Xuất phát từ thời điểm xây dựng Nông thôn mới, làm được vấn đề này cần có những tổ hợp tác, tiến hành lên thành lập hợp tác xã cần có sự chung tay của tập thể. Do đó, từ sự hướng dẫn cơ quan, mặt trận các đoàn thể bà con đã liên kết, phát huy tính tập thể, cộng đồng giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế”.

Ngày nay, nhiều thương lái thu mua nông sản đã xuống từng vườn, rẫy đặt hợp đồng thu mua cà phê, hồ tiêu của bà con ngay trước mùa thu hoạch. Gia đình ít thì từ 5 đến 7 sào, nhiều thì vài héc ta thu nhập trung bình mỗi năm hàng trăm triệu đồng, có gia đình  thu hàng tỷ đồng. Với bà con Bơnah nơi đây, chuyện làm giàu đã không còn là điều quá khó như họ từng nghĩ trước đây.

Gia đình anh Plinh, làng K’Tăng, xã K’Dang, huyện Đak Đoa, Gia Lai là một trong những hộ như vậy , anh nói:  Trước đây rất là khó khăn, nhưng gia đình quyết tâm thoát nghèo, được sự giúp đỡ nhất là việc hướng dẫn trồng cây cà phê, trước đây không biết làm nhưng nay thì đã có giống mới, kỷ thuật mới nên cho năng suất cao. Gia đình cũng tính toán chi tiêu, tiết kiệm nay có tiền làm được nhà mình rất là vui.

Ai đến với Xã K’Dang, huyện Đak Đoa hôm nay cũng đều bất ngờ trước những hình ảnh này, những căn nhà khang trang giữa điệp trùng cà phê, hồ tiêu, có trị giá vài trăm đến hàng tỷ đồng. Chúng ta tự hào rằng: Cho dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào thì khó khăn cũng không cản được tinh thần đoàn kết cộng đồng, ý chí, quyết tâm của bà con các dân tộc trong tỉnh, để rồi giúp cho nhiều vùng đất nghèo nở hoa, kết trái. Đó là niềm tin, là động lực để mọi người cùng nhau xây dựng cuộc sống mới ấm no, giúp cho quê hương Gia Lai ngày thêm khoe sắc thắm./.

 Kim Ngân;  Viễn Khánh


Lượt xem: 85

Trả lời