Kbang- Xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ Nghị quyết TW 4, khóa XII gắn với Chỉ thị 05.

Cập nhật 24/4/2022, 08:04:03

Thực hiện Nghị quyết TW 4, khóa XII, gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và quy định những điều đảng viên không được làm, những năm qua Đảng bộ huyện KBang đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng 2 cấp được cải thiện rõ nét, tạo chuyển biến tích cực trong hiệu quả, hiệu lực điều hành của chính quyền các cấp.

Ở Đảng bộ xã Sơ Pai, huyện KBang hàng năm, việc đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên đều gắn với kiểm điểm phê bình theo Nghị quyết TW4, khóa XII và Chỉ thị 05 CT/TW. Công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy chế làm việc, giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống của đảng viên, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm được thực hiện thường xuyên và đột xuất. Tuy chưa có biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” nhưng một số cán bộ đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm theo quy định 47-QĐ/TW. 5 năm gần đây, 6 đảng viên sa sút ý chí phấn đấu, không tham gia sinh hoạt đảng, vi phạm Điều lệ Đảng bị đề nghị xóa tên, khai trừ khỏi đảng, 8 đảng viên bị kiểm điểm, nhắc nhở, xử lý kỉ luật do vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơ Pai, huyện KBang, Gia Lai cho biết: “Đối với 27 biểu hiện say thoái, hằng năm phân loại, đánh giá, chúng tôi cũng gắn với các biểu hiện để đảng viên tự nhìn nhận, soi xét. Khi kiểm tra giám sát đã có tư tưởng lệch lạc trong đảng viên, chúng tôi đã kịp thời uốn nắn những biểu hiện sai phạm. Cái nhận thức của cán bộ đảng viên qua đó được nâng lên, phát huy được vai trò người đứng đầu, phát huy được vai trò nêu gương”.

Thông qua thực hiện Nghị quyết TW 4, (khóa XII), gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, các Đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện KBang đã tạo dựng được nền tảng về tư tưởng trong tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên. Cùng với thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định về nêu gương của đảng viên, người đứng đầu, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên được củng cố. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy các cấp đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng. 5 năm qua, cấp ủy, UBKT các cấp đã kiểm tra, giám sát 357 lượt tổ chức đảng, 834  lượt đảng viên. Qua đó, 180 đảng viên đã bị xử lý kỉ luật, 27 trường hợp khai trừ khỏi đảng. Nội dung kiểm tra giám sát có trọng tâm, hướng vào những mặt còn yếu kém, hạn chế, tồn tại của tổ chức đảng, đảng viên, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, suy thoái trong lối sống của cán bộ, đảng viên.

Bà Huỳnh Thị Hà Giang, Phó Chủ nhiệm UBKT huyện ủy KBang, Gia Lai cho biết: “Để việc thực hiện NQ TW 4 gắn với Chỉ thị 05 được nghiêm túc, kịp thời, có ý nghĩa thực chất trong làm theo, hàng năm Ủy ban kiểm tra tham mưu Ban Thường vụ thành lập các đợt kiểm tra giám sát đảng bộ, chi bộ. Và kiểm tra giám sát theo điều 30, điều lệ Đảng, Ban bí thư. Đặc biệt kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Chúng tôi lấy đó làm tiêu chí để đánh giá cán bộ, đảng viên, công chức trong mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm”.

Riêng đối với vai trò người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, từ năm 2017, Ban Thường vụ huyện ủy KBang đã gợi ý kiểm điểm 49 tổ chức cơ sở đảng, gắn với trách nhiệm của 85 cá nhân là cấp trưởng, cấp phó trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu sẽ không cao hơn chất lượng của tập thể, tổ chức đảng đang quản lý. Cán bộ chủ chốt, người đứng đầu tùy theo chức năng nhiệm vụ mà đăng kí những nội dung cụ thể trong “làm theo Bác”, gắn với cam kết không vi phạm những nội dung của Nghị quyết TW 4, thực hiện theo phương châm “trên trước, dưới sau” “nói đi đôi với làm”. Các giải pháp triển khai Nghị quyết, gắn với giáo dục, tuyên truyền đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo cơ sở căn bản trong xây dựng, chỉnh đốn đảng của toàn đảng bộ những năm qua.

Ông Nguyễn Hữu Tuyến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy KBang, Gia Lai cho biết: “BCH Đảng bộ chỉ đạo thực hiện nghiêm túc thực hiện Nghị quyết TW4, cũng như Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Chính vì thế tạo chuyển biến tích cực toàn đảng bộ. Trước hết là nhận thức về chỉnh đốn, chống những biểu hiện suy thoái. Qua đó tạo ra tác động đến kết quả thực hiện nhiệm vụ, tạo chuyển biến trong đời sống kinh tế, xã hội. Tôi nghĩ rằng đây cũng là cơ sở ban đầu trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn đảng cũng như đẩy mạnh việc thực hiện các chỉ thị nghị quyết này trong thời gian tới”.

KBang hiện có 54 tổ chức cơ sở đảng, hơn 3.730 đảng viên. Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm đi vào thực chất với những chuyển biến rõ rệt. Số tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt gần 85%, trong đó tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vượt 3,3% chỉ tiêu Nghị quyết. Số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm gần 84%. Tổ chức đảng yếu kém đã giảm đáng kể theo từng năm. Điều quan trọng hơn cả, xây dựng chỉnh đốn đảng ở KBang theo tinh thần Nghị quyết TW 4, gắn với học tập làm theo Bác đã góp phần củng cố, trong sạch tổ chức đảng, đảng viên, tạo được lòng tin của Nhân dân và sự đồng thuận trong xã hội về công cuộc đổi mới, chỉnh đốn Đảng những năm gần đây./.

Minh Lý, Ksor Tuối


Lượt xem: 23

Trả lời