Kbang tập trung hoàn thành việc sắp xếp lại khu dân cư, ổn định đời sống cho nhân dân 2 làng Hà Đừng

Cập nhật 08/10/2019, 08:10:31

Làng Hà Đừng 1 và Hà Đừng 2, xã Đăk Rong chủ yếu là đồng bào dân tộc Bahnar thuộc diện nghèo, đời sống của người dân còn rất nhiều khó khăn. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tại chuyến đi thăm, làm việc với hệ thống chính trị xã Đăk Rong vào đầu tháng 3, thời gian qua, huyện Kbang đã tập trung triển khai việc xắp sếp lại khu dân cư, ổn định đời sống cho gần 300 hộ dân ở 2 làng Hà Đừng.

Tổng kinh phí triển khai quy hoạch lại khu dân cư và hỗ trợ sản xuất, ổn định đời sống cho nhân dân 2 làng Hà Đừng là hơn 24 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước gần 13,5 tỷ, vốn lồng ghép hơn 1 tỷ, vốn huy động 7,4 tỷ và nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất quy ra tiền là hơn 1 tỷ đồng. Theo đó, huyện Kbang đã tiến hành quy hoạch, san ủi lại mặt bằng và tiến hành sắp xếp lại khu dân cư ở 2 làng này, đảm bảo mỗi hộ gia đình được bố trí 600 m2 đất. Đồng thời, triển khai làm mới 125 nhà cho những hộ gia đình có nhà ở tạm bợ mỗi nhà có diện tích 42 m2. Nhà được thiết kế theo kiểu nhà sàn, khung thép, thưng tôn và lợp ngói. Hiện nay, huyện Kbang tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc sắp xếp lại khu dân cư và hoàn thiện các hạ tầng cơ sở thiết yếu ở làng 2 Hà Đừng trong tháng 12 tới.

Ông Phạm Thành Nhân – Phó trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Đến thời điểm bây giờ thì chúng tôi đã tiến hành san lấp xong mặt bằng và dựng xong phần nhà chính, còn lại những hạng mục của nhà chính như là lợp ngói, thưng tôn dự kiến đến tháng 12 thì chúng tôi sẽ hoàn thành xong. Còn các hạng mục khác như là nhà bếp nhà vệ sinh thì sẽ đồng thời triển khai song song với nhà chính; đối với các hạng mục đường giao thông, đường giao thông nội làng, khuôn viên, hệ thống nước sinh hoạt, điện chiếu sáng để phục vụ các nhu cầu thiết yếu của người dân thì chúng tôi cũng tiến hành song song và hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 12”.

Đối với hỗ trợ sản xuất, cùng với việc phục hóa, cải tạo một số cánh đồng lúa nước thì huyện Kbang đã kêu gọi, vận động và xuất kinh phí mua trên 18.600 cây mắc ca giống cấp cho nhân dân 2 làng. Đây là loại cây trồng được đánh giá là phù hợp với địa hình đồi dốc và phương thức tập quán, canh tác của đồng bào nơi đây; và đây hứa hẹn là cây trồng giúp bà con thay đổi cuộc sống.

Ông Đinh Văn Chui – Làng Hà Đừng 1, xã Đăk Rong, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Đảng, Nhà nước quan tâm xây dựng nông thôn mới, nhà cửa rất khang trang, bà con rất là cảm ơn; thứ 2 là Đảng, Nhà nước quan tâm cấp cây mắc ca và hiện tại bà con đã trồng hết rồi. Bây giờ nhà cửa thì bà con không phải lo nữa rồi mà chỉ tập trung làm ăn phát triển kinh tế để không thoát được nghèo”.

Ông Đinh Nao – Chủ tịch UBND xã Đăk Rong, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Theo chỉ đạo của UBND huyện là đến tháng 12 sẽ hoàn thành thì chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để vận động người dân về sinh sống, sử dụng những ngôi nhà tái định cư mới này. Thứ 2 nữa là chúng tôi sẽ thường xuyên phối hợp với cán bộ chuyên môn của huyện để hướng dẫn chăm sóc cây mắc ca phát triển tốt nhất và lấy cây này là cây kỳ vọng giúp cho người dân thoát nghèo”.

Việc sắp xếp lại khu dân cư và hỗ trợ sản xuất, ổn định đời sống ở 2 làng Hà Đừng sẽ giúp cho đồng bào dân tộc Bahnar ở 2 làng thuộc diện đặc biệt khó khăn này của huyện Kbang từng bước thay đổi cuộc sống, vươn lên thoát nghèo để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 45

Trả lời