Kbang: Nguy cơ hạn hán trên lúa nước vụ Đông Xuân

Cập nhật 21/3/2015, 10:03:29

Do lượng mưa năm ngoái thấp, thêm vào đó thời gian qua thời tiết nắng nóng kéo dài đã làm cho lượng nước ở các công trình thuỷ lợi trên địa bàn huyện Kbang bắt đầu xuống thấp và dần cạn kiệt. Hiện nay tình trạng hạn hán cục bộ trên cây lúa nước đã xuất hiện ở một số địa phương trên địa bàn; nếu trong thời gian tới trời vẫn không có mưa thì nguy cơ xảy ra hạn hán trên diện rộng ở cây lúa nước Đông Xuân là điều khó tránh khỏi. Phóng sự được thực hiện ở xã Tơ Tung – một trong những địa phương có diện tích lúa nước tương đối lớn của Kbang. 

 

Lúa Đông xuân thiếu nước tưới.

 

Do năm ngoái kết thúc mưa sớm và khoảng 3 tháng nay trên địa bàn xã Tơ Tung không có mưa nên hiện lượng nước ở đập dâng của công trình thuỷ lợi Đêr Bar đã xuống rất thấp. Anh Nguyễn Xuân Thực – cán bộ thuỷ nông phụ trách điều tiết nước, cho biết: So với các năm trước thì lượng nước ở đập dâng giảm từ 30 đến 40 cm; vì thế rất khó đảm bảo cho việc cung cấp nước tưới cho gần 100 ha lúa nước ở cánh đồng Đê Bar. Anh Thực cho biết thêm: Nếu trong thời gian tới mà không có mưa thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc tưới tiêu cho cánh đồng Đê Bar này.

 

Để đảm bảo nguồn nước tưới cho cánh đồng, UBND xã Tơ Tung đã xây dựng kế hoạch và bố trí lực lượng gồm 6 người để trực, điều tiết nước tưới cho từng khu vực. Những ngày này, trên cánh đồng Đê Bar rất nhiều bà con nông dân túc trực để lấy nước vào ruộng. Tuy nhiên, do lượng nước ít nên cũng khó đảm bảo cho sản xuất.

 

Nhiều diện tích lúa nước bị khô cháy do thiếu nước tưới.

 

Trong tâm trạng lo âu Bà Nguyễn Thị Nhân-Làng Nam Cao, xã Tơ Tung, huyện Kbang chia sẻ: Gia đình tôi có khoảng 1 sào rưỡi lúa ở đây; từ 5 rưỡi sáng đến giờ là 10 giờ mà dẫn nước mới vào tới ruộng và mới được ¼ đám. Với lượng nước này thì không đủ cung cấp cho cánh đồng này.

 

Do thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng nước ít, thêm vào đó một số bà con chưa chú trọng dẫn nước nên hiện trên cánh đồng Đê Bar đã xuất hiện hạn cục bộ; chủ yếu tập trung ở khu vực cuối cánh đồng và diện tích sản xuất của làng Leng. Hiện, xã Tơ Tung đang tập trung cao độ cho công tác phòng chống hạn trên cây lúa nước.

 

Chị Trần Thị Thơ-Cán bộ nông nghiệp xã Tơ Tung, huyện Kbang cho biết: Để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho bà con sản xuất lúa nước trên cánh đồng Đê Bar thì UBND xã cũng đã ban hành kế hoạch điều tiết nước để chống hạn; trong đó có tăng cường thêm lực lượng dân quân và cán bộ chuyên môn trực điều tiết luân phiên từng khu vực; đồng thời cũng tuyên truyền bà con sử dụng tiết kiệm, tránh thất thoát, lãng phí nguồn nước. trong thời gian tới nếu như mà trời tiếp tục không có mưa thì hạn hán và thiệt hại ở cánh đồng Đê Bar này xảy ra rất là cao.

 

Còn ở khu vực suối Khăm, làng Đầm, do không chuyển đổi được cây trồng nào khác và dù không chủ động được nguồn nước nhưng một số hộ dân vẫn gieo cấy lúa nước. Nắng nóng kéo dài thời gian qua đã làm cho diện tích này bị ảnh hưởng nặng và bà con cũng đành phó mặc cho trời.

 

Khơi mương dẫn nước.

 

Theo số liệu tổng hợp sơ bộ của ngành chuyên môn, hiện nay trên địa bàn huyện Kbang có khoảng 70 ha lúa nước bị ảnh hưởng do nắng hạn; tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm và các xã phía Nam. Một cơn mưa lớn là điều mà bà con nông dân mong muốn, nếu không, không những không cứu được những diện tích đã khô hạn mà còn tăng diện tích lúa nước bị ảnh hưởng nắng hạn.

Đức Hải (Đài TT-TH Kbang)


Lượt xem: 60

Trả lời