Kbang người dân thiếu nước sinh hoạt.

Cập nhật 26/3/2016, 09:03:35

Nắng hạn diễn ra thời gian qua không chỉ ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp mà còn gây thiếu nước sinh hoạt trầm trọng ở thôn 2, xã Đăk Smar, huyện Kbanng. Mong muốn hiện nay của bà con nhân dân và địa phương là các cấp quan tâm và có giải pháp hữu hiệu, lâu dài để đảm bảo vấn đề nước sinh hoạt. 

 

Khi chuyển về khu vực tái định cư, thôn 2, xã Đăk Smar được đầu tư một hệ thống nước tự chảy dẫn nước từ hồ chứa có dung tích hơn 400 mét khối đưa về bể chứa khoảng 50 khối và bơm lên phân phối cho các cụm dân cư. Tuy nhiên, do hồ chứa nằm trong rừng, lâu ngày đã bị bồi lấp một phần, thêm vào đó, năm nay trời khô hạn nên lượng nước xuống thấp không đủ áp lực để đẩy nước về. Chính vì thế mà mỗi ngày nước chỉ chảy về bể chứa khoảng vài khối. Trong khi thôn 2, xã Đăk Smar hiện có gần 60 hộ với 245 nhân khẩu nên không đáp ứng được nhu cầu nước sinh hoạt cho bà con.

Ông Nguyễn Đức Hải Phụ trách vận hành điều tiết nước cho biết: “Nói chung lượng nước năm nay về rất ít so với mọi năm. Ở đây thì cứ 2 ngày bơm 1 lần nhưng chưa đầy 10 khối nước. Mà lượng nước ở đây đưa lên bồn phân chia cho 6 nhánh và 6 nhánh đây chia cho 2 tuyến mà mỗi tuyến có 10 hộ gia đình; mà 10 hộ gia đình đây lượng nước chia ra thì một hộ gia đình chỉ có một vài can thôi”.

         Trước vấn đề thiếu nước sinh hoạt, xã Đăk Smar đã chia các hộ dân ở thôn 2 thành 6 nhóm dân cư, mối nhóm từ 8 đến 10 hộ và 2 ngày cấp nước cho một nhóm. Theo tính toán bình quân mỗi hộ chỉ được khoảng 1 khối nước để sinh hoạt trong 12 ngày mới đến đợt cấp xoay vòng lại, trong khi đó lượng nước mưa tích trữ ở các gia đình đã gần hết. Vì thế mà các hộ dân ở đây đang gặp rất nhiều khó khăn khi thiếu nước sinh hoạt. Để phục vụ cho nhu cầu cuộc sống, nhiều hộ dân đã phải đi mua nước về dùng hoặc phải đi chở từng can ở các làng gần đó nhưng cũng phải dùng hết sức tiết kiệm.

Ông Dương Văn Hải Thôn 2, xã Đăk Smar, huyện Kbang cho biết: “2, 3 năm nay rồi, nước nôi nó khó khăn quá mà nhất là năm nay. Mà giờ chăn nuôi cũng cần nước, sinh hoạt cũng nước. Bây giờ phải mua 1 téc nước nếu người thân là hai trăm rưỡi mà người không thân thích  họ lấy 400 ngàn”.

Ông Nguyễn Tiến Hào, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Smar, huyện Kbang cho biết giải  pháp trước mắt để khắc phục nguồn nước cho nhân dân : “Có một nguồn nước ở đầu làng Cam có thể dùng máy bơm về trên trung tâm UBND xã; vì ở chỗ trung tâm  cao  sẽ dẫn nước về cho các hộ dân ở thôn 2, để khắc phục trong mùa nắng. Về giải pháp lâu dài cũng đề nghị các ngành quan tâm khoan giếng cho bà con ở thôn 2; khoảng 3 đến 4 cái giếng và khoan đảm bảo phải trên 100 mét thì mới đảm bảo được nguồn nước vì thực tế ở khu vực thôn 2 giếng đào khoảng 2, 3 chục mét cũng không có nước. Mà giếng khoan thì lượng tiền là lớn so với các hộ dân”.

        Nắng hạn kéo dài thời gian qua, không chỉ ở thôn 2, xã Đăk Smar mà một số làng đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Kroong, Lơ Ku cũng đã thiếu nước sinh hoạt. Trước vấn đề đó, vừa qua UBND huyện Kbang cũng đã thành lập đoàn đi kiểm tra thực tế để có hướng khắc phục sớm nhất cho bà con vì nước là nhu cầu thiết yếu trong sản xuất, sinh hoạt của người dân.

                                                          

Đức Hải ( Đài TT-TH Kbang)


Lượt xem: 78

Trả lời