Kbang người dân thiếu nước sạch sinh hoạt

Cập nhật 29/3/2016, 10:03:11

        Đời sống của hàng ngàn hộ dân trên địa bàn huyện Kbang hiện gặp rất nhiều khó khăn khi không có nước sạch để sử dụng. Trong điều kiện nắng nóng tiếp tục kéo dài, việc triển khai các giải pháp để tìm nguồn nước đang được chính quyền địa phương gấp rút thực hiện….

 

Dòng suối Lơ đã cạn kiệt nước

Dấu tích mực nước trước đây giờ vẫn còn hiện hữu bên mép bờ của dòng suối Lơ….

          Thiếu nước sinh hoạt, người dân đã phải tìm đủ mọi cách, thậm chí là đào nhiều hố ngay giữa dòng suối để tìm nguồn nước. Tuy nhiên nỗ lực tìm nước sinh hoạt này, giờ cũng không được như mong đợi….

         Không chỉ cạn kiệt nguồn nước tại các con suối, hàng chục giếng nước sinh hoạt tại làng Bờ Ngăl, xã Kông Lơng Khơng cũng trơ đáy vì nắng hạn. Một số giếng còn lại dù nguồn nước không đảm bảo chất lượng nhưng người dân buộc phải sử dụng vì không còn tìm đâu ra nước để phục vụ sinh hoạt.

Bà Siu Thị Bích Ngọc, làng Bờ Ngăl, xã Kông Lơng Khơng, Kbang cho biết: “Rất là ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân và mỗi gia đình. Ăn uống vệ sinh thì nó không được an toàn vì không có nước sạch để sinh hoạt”.

Thiếu nước sinh hoạt đang làm đảo lộn cuộc sống của hàng ngàn hộ dân trên địa bàn KBang, trầm trọng nhất là tại xã Kông Lơng Khơng, Đăk Smar, Lơ Ku và Kroong . Theo thống kê của chính quyền địa phương thì có đến gần 5.000 người dân bị ảnh hưởng vì thiếu nước. Trước tình hình nắng nóng tiếp tục kéo dài, huyện đã thành lập nhiều đoàn công tác để kiểm tra, nắm bắt tình hình tại cơ sở nhằm tìm nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân. Đồng thời xuất ngân sách kịp thời để chính quyền địa phương chủ động giải quyết vấn đề nước sinh hoạt.

Ông Đoàn Thanh Hùng – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kbang cho biết: “Huyện đã chủ động và chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để giải quyết, bố trí nước sinh hoạt cho bà con nhân dân. Trong đó tập trung, thứ nhất là những giếng nước hiện nay đã cạn mà có khả năng còn nước thì tiến hành nạo vét để mà bổ sung các nguồn nước. Thứ 2 là tận dụng các nguồn nước ven sông suối để mà làm các giếng làng để có nước phục vụ nhân dân”.

Ông Đinh Gen, Trưởng làng Bờ, xã Kông Lơng Khơng, Kbang cho biết:  Nắng hạn kéo dài thế này thì được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thì người dân rất là phấn khởi. Chúng tôi sẽ huy động nhân dân, nếu không có sức dân thì không làm được cái giếng, cái hố để có nước.     

Khi mà nắng nóng tiếp tục kéo dài và làm cho nguồn nước sinh hoạt đang từng ngày khan hiếm, người dân tại nhiều địa phương trên địa bàn Kbang đã cùng cộng đồng trách nhiệm, sử dụng tiết kiệm các nguồn nước hiện có và chia sẻ cho những người khác trong khu vực để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn về thiếu nước sinh hoạt…./.

 

Đoàn Bình – Xuân Huy


Lượt xem: 81

Trả lời