Kbang khó đạt mục tiêu về đích huyện nông thôn mới năm 2020

Cập nhật 19/12/2020, 15:12:00

Mặc dù rất quyết liệt, nhưng do nhiều nguyên nhân mà Kbang khó đạt mục tiêu về đích nông thôn mới năm 2020.

    

Năm 2020, Kbang đặt ra mục tiêu thực hiện đạt chuẩn thêm 3 tiêu chí huyện NTM và huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới; về cấp xã: phấn đấu thực hiện 48 tiêu chí trên địa bàn 9 xã và có thêm 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Để thực hiện nhiệm vụ này, huyện đã tập trung triển khai nhiều giải pháp ngay từ đầu năm. Trong đó, huyện tập trung cao độ vào tiêu chí thu nhập; quyết tâm xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. Từ đầu năm đến nay  huyện đã hỗ trợ xóa 255 nhà tạm, vận động làm mới trên 1.600 nhà tiêu hợp vệ sinh, gắn với chỉnh trang vườn tược, cổng ngõ, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Chị Đinh Thị Bách – Làng Nua, xã Kông Bờ La, huyện Kbang chia sẻ “Gia đình tôi khó khăn, trước đây ở nhà dột nát, không có tiền làm nhà, được các đơn vị hỗ trợ, Nhà nước hỗ trợ, cấp cho 25 triệu làm nhà. Giờ có nhà ở vững chắc.  Cảm ơn Đảng, Nhà nước.”

Đối với tiêu chí thu nhập, dù có nhiều cố gắng nhưng đến nay vẫn còn 6 xã chưa đạt là: Kông Lơng Khơng, Lơ Ku, ĐăkSmar, Đakrong, Krong và Kon Pne. Nguyên nhân là trong hai năm 2019 – 2020 trên địa bàn huyện liên tiếp bị ảnh hưởng của nắng hạn, dịch bệnh, mưa bão dẫn đến thu nhập của người dân trên địa bàn bị giảm sút, không đạt chỉ tiêu theo quy định. Do đó, hiện số tiêu chí xã NTM mà Kbang đã đạt được theo kế hoạch năm 2020 là 42/48 tiêu chí.

Đối với các xã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã tiến hành đánh giá, bổ sung hoàn thiện các tiêu chí, chuẩn bị hồ sơ để trình cấp trên thẩm định.

Ông Trịnh Xuân Thông – Chủ tịch UBND xã Kông Bờ La, huyện KBang cho biết “Trên cơ sở xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy, HĐND, lành đạo UBND đã tổ chức họp quán triệt và chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường các biện pháp, hoàn chỉnh các nội dung liên quan đến 19 tiêu chí NTM; trong đó có việc chuẩn bị hồ sơ minh chứng để phục vụ cho công tác thẩm định”

Ông Mã Văn Tình – Trưởng  Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện KBang cho biết “Huyện đã tổ chức đoàn đi kiểm tra trực tiếp; đối với từng ngành phụ trách các tiêu chí hướng dẫn các ngành hoàn thành hồ sơ minh chứng. Hiện nay, 1 số xã cơ bản hoàn thành, một số xã mức độ hoàn thành mới khoảng trên 30% khối lượng hồ sơ các thủ tục. Văn phòng điều phối tiếp tục tham mưu UBND huyện tiếp tục đôn đốc chỉ đạo các xã, các thành viên BCĐ hoàn tất thủ tục hồ sở để xem xét trình đánh giá”

Qua kết quả kiểm tra thực tế từ cơ sở, dự kiến đến hết năm nay huyện Kbang chỉ có thêm 3 xã Kông Bờ La, Tơ Tung và Sơ Pai đạt chuẩn 19/19 tiêu chí; huyện không thể hoàn thành kế hoạch về đích huyện NTM. Nguyên nhân là còn 6 xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới; huyện còn 2 tiêu chí NTM chưa đạt chuẩn, cụ thể tiêu chí số 2 – còn 6,5km đường giao thông trục huyện chưa được cứng hóa; tiêu chí số 5: chỉ tiêu văn hóa – Trung tâm Văn hóa huyện chưa có đủ 2/3 công trình (sân vận động, bể bơi và nhà tập luyện thể thao), chỉ tiêu giáo dục – theo quy định huyện có từ 60% cơ sở trường THPT trên địa bàn huyện được công nhận đạt chuẩn, tuy nhiên hiện nay trên địa bàn huyện mới có 1/3 trường THPT được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Chính vì vậy, Kbang tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, các xã còn lại tập trung triển khai thực hiện xây dựng NTM để đạt chuẩn trong giai đoạn 2021-2022./.

CTV: Hồng Hạnh (Huyện KBang)


Lượt xem: 31

Trả lời