Kbang-hàng trăm ha lúa nước Đông Xuân bị thiệt hại

Cập nhật 21/3/2016, 10:03:24

Dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng nắng hạn kéo dài thời gian qua đã làm thiệt hại hàng trăm ha lúa nước Đông Xuân trên địa bàn huyện Kbang. Và nếu thời gian tới thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng thì diện tích thiệt hại sẽ tiếp tục tăng lên và nhiều nông dân Kbang đang phải đối mặt với nguy cơ mất trắng lúa nước vụ này.

 

Vụ Đông Xuân 2015 – 2016, huyện Kbang gieo cấy được gần 1.000 ha lúa nước. Để hạn chế thiệt hại do thời tiết bất lợi, ngay từ đầu vụ, UBND huyện Kbang đã chỉ đạo cho ngành chuyên môn và các địa phương chủ động triển khai nhiều giải pháp. Tuy nhiên, nắng hạn gay gắt diễn ra trong thời gian dài làm khô cạn các nguồn nước tưới nên đã ảnh hưởng lớn đến cây lúa nước.

Ông Trần Xuân Nam, Chủ tịch UBND xã Tơ Tung, huyện Kbang cho biết: “UBND xã đã chỉ đạo triển khai cho bà con sản xuất vụ Đông Xuân sớm hơn vụ 2014 – 2015 15 ngày để nhằm tránh hạn cho lúa nước. Mặt khác đã tiến hành xây dựng kế hoạch, phương án chống hạn trên địa bàn xã cho cây lúa nước ở cánh đồng Đêr Bar; huy động nhân dân tổ chức nạo vét, khơi thông các tuyến kênh mương chính và kênh mương nội đồng để đảm bảo cho nguồn nước chảy thông suốt. Nhưng thời gian qua tình hình nắng nóng day gắt trên địa bàn toàn huyện, trong đó có xã Tơ Tung thì đã làm thiệt hại diện tích lúa nước. Qua kiểm tra sơ bộ đợt 1 thì toàn xã đã có trên 15 ha bị mất trắng”.

        Từ trước Tết Nguyên đán đến nay trên địa bàn huyện Kbang chưa có trận mưa nào đáng kể; thêm vào đó là nắng hạn kéo dài ở vụ mùa trước khiến cho lượng nước ở các hồ chứa của các công trình thuỷ lợi và ở các ao, hồ đã khô cạn, không thể đáp ứng được nước tưới cho cây lúa.

          Theo báo cáo tổng hợp mới đây, hiện toàn huyện Kbang đã có gần 330 ha lúa nước Đông Xuân bị thiệt hại do nắng hạn, chiếm khoảng 1/3 tổng diện tích cả vụ. Trong đó hơn một nửa bị thiệt hại trên 70% và coi như mất trắng. Diện tích bị thiệt hại tập trung nhiều ở các xã phía Nam và khu vực trung tâm. Nhiều diện tích cây lúa đang bắt đầu trổ đòng không có nước tưới, bà con chỉ còn biết tận dụng cắt về làm thức ăn cho gia súc. Và không ít diện tích đã cháy khô trên đồng.

          Anh Hoàng Văn Trường, làng Đồng Tâm, xã Tơ Tung, huyện Kbang cho biết: Nhà anh vụ này gieo trồng được 5 sào ruộng nhưng tình hình nắng hạn 4,5 tháng trời không có nước; bây giờ nó chết cháy hết rồi cắt về cho trâu thôi. So với mọi năm thì thời tiết năm nay quá gay gắt.

Nắng nóng gay gắt diễn ra thời gia qua đã làm thiệt hại lớn diện tích lúa nước trên địa bàn huyện Kbang. Cánh đồng Đêr Bar, xã Tơ Tung có diện tích khoảng 100 ha và nhiều đám đang trong giai đoạn làm đòng đã khô cháy trên đồng. Các diện tích còn lại cũng đã bắt đầu khô héo và trong thời gian tới thời tiết tiếp tục nắng nóng gay gắt thì nguy mất trắng là điều khó tránh khỏi. Và đây cũng đang là thực trạng chung của hàng trăm ha lúa nước trên địa bàn huyện Kbang.

Trước tình hình nắng hạn vẫn đang diễn ra gay gắt, huyện Kbang đã chỉ đạo ngành chuyên môn và các địa phương vận động nhân dân sử dụng các nguồn nước tiết kiệm, hợp lý; ưu tiên cho những diện tích còn có thể cứu vớt để hạn chế thiệt hại. Đồng thời, tiếp tục theo dõi,  tổng hợp báo cáo thiệt hại do nắng hạn gây ra trên các loại cây trồng.

                                                         

Đức Hải ( Đài TT-TH Kbang)


Lượt xem: 68

Trả lời