Kbang đẩy mạnh cho vay theo Nghị định 55 về nông nghiệp, nông thôn

Cập nhật 16/7/2018, 08:07:54

Triển khai Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, thời gian qua, huyện Kbang đã chỉ đạo các ngành, địa phương tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân và nhân dân tiếp cận với nguồn vốn vay để đẩy mạnh phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, với số tiền 100 triệu đồng được vay theo Nghị định 55 của Chính phủ từ Ngân hàng NN&PTNT huyện Kbang được xem là nguồn vốn quý giá để giúp gia đình anh Bùi Văn Nam (thôn 5, xã Nghĩa An, huyện Kbang) đầu tư xây dựng trại ươm giống cây lá gim.

Anh Bùi Văn Nam, Thôn 5, xã Nghĩa An, huyện Kbang cho biết: “Với nguồn vốn 100 triệu đồng ở giai đoạn đầu thì phải nói là rất quý vì lúc đó nguồn lực của gia đình còn hạn chế nhiều. Chính vì thế mà con số 100 triệu đó rất là đáng kể và đa số là chúng tôi phát triển từ nguồn vốn này và đã giúp gia đình có nền tảng cơ bản”.

Từ 400 m2 xây dựng từ năm 2016 đến nay anh Nam đã mở rộng quy mô vườn ươm lên gấp 3 lần. Theo chu kỳ xoay vòng 40 ngày sẽ xuất bán 1 đợt giống với trên 12.000 cây với giá bình quân khoảng 2.500 đồng/cây sẽ thu về được khoảng 30 triệu. Bình quân hàng năm ươm khoảng 160.000 các loại cây giống thì sau khi trừ chi phí anh Nam cũng thu lời trên, dưới 100 triệu đồng.

Theo thống kê, trong tổ dự nợ tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Kbang thì dư nợ cho vay theo Nghị định 55 của Chính phủ chiếm 99% với số tiền 900 tỷ đồng. Trong đó, cho vay để đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp chiếm 60%. Đây là nguồn vốn giúp cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đẩy nhanh quá trình xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện Kbang từ 26,72% vào cuối năm 2015 xuống còn 15,7% vào cuối năm 2017.

Ông Từ Xuân Nam, Thôn 7, xã Đông, huyện Kbang cũng cho biết: “Ngày xưa tôi cũng không có gì rồi vay Ngân hàng từ 3 triệu rồi mua dần đất rồi cứ vay dần lên; ban đầu thì 3 triệu đến giờ là 500 triệu. Từ nguồn vốn này  mới phát triển được trang trại 5 ha cà phê này. Về thu nhập thì tùy theo năm, có năm được mùa khoảng 100 tấn với giá bán 7.000 đồng thì cũng được khoảng 700 triệu đồng”.

Kbang là một huyện thuần nông và là 1 trong những huyện điểm của cả nước về triển khai xây dựng nông thôn mới. Chính vì thế mà hiện nay, huyện Kbang tiếp tục chỉ đạo các ngành tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận được nguồn vốn vay theo Nghị định 55 của Chính phủ để đầu tư phát triển sản xuất, đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ông Đỗ Thanh Bình, Phó Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT huyện Kbang nói: “chúng tôi tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương để làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá về các cơ chế, chính sách; trong đó là tập trung về cơ chế chính sách tín dụng về phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ. Bên cạnh đó tăng cường phối hợp để huy động vốn tại địa phương để đảm bảo cân đối đáp ứng nguồn vốn vay cho các thành phần kinh tế và vay cho phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn”.

  Từ những hiệu quả mang lại chính sách tín dụng theo Nghị định 55 của Chính phủ về nông nghiệp, nông thôn đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống cho người dân và góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện Kbang./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 49

Trả lời