Kbang chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Cập nhật 18/4/2020, 19:04:41

Mặc dù đa phần diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn huyện Kbang là rừng tán rộng, ít xảy ra cháy song nắng nóng kéo dài thời gian qua và dự báo thời tiết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, huyện Kbang đã chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị rừng chủ động triển khai các biện pháp trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Được giao quản lý trên 6.000 ha rừng tự nhiên, trong đó có hơn 500 ha có nguy cơ cháy cao nên ngay từ đầu mùa khô 2020, Ban Quản lý rừng phòng hộ xã Nam đã triển khai các biện pháp phòng, cháy chữa cháy rừng, như: tiến hành phát bờ ranh, đốt có điều khiển tại khu vực có nguy cơ cháy cao; phân công trực canh gác lửa rừng 24/24. Bên cạnh đó, phần lớn diện tích rừng được giao quản lý lại tiếp giáp với đất sản xuất của người dân nên đơn vị cũng đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động bà con ở 9 cộng đồng làng được giao khoán, quản lý, bảo vệ trên 4.300 ha làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Ban Quản lý rừng phòng hộ xã Nam, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Đơn vị thường xuyên tuần tra, nhắc nhở bà con khi sản xuất thì làm đường băng cản lửa, đốt vào những thời điểm đầu sáng sớm hay là buổi chiều; khi đốt thì báo cho làng, cho tổ trưởng rồi tổ trưởng thì báo cho chúng tôi. Cùng với đó thì hàng ngày lực lượng của Ban Quản lý cũng xuống các thôn, làng hướng dẫn cho bà con sản xuất nương rẫy, canh lửa rừng”.

Ông Nông Văn Nhằm, Tổ trưởng Tổ nhận khoán bảo vệ rừng làng Cao Sơn, xã Tơ Tung, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Mỗi tuần đi từ 2 đến 3 lần các đường giáp ranh với các làng khác, như làng Đầm, làng Klếch, rồi các đường biên với các rẫy thì coi chỗ nào dễ cháy thì mình chuẩn bị đi phòng cháy trước, nhất là vào mùa khô. Rồi cũng nhắc bà con, nhất là trong các cuộc họp cũng tuyên truyền rõ cho bà con mùa khô đi vào rừng là không nên đốt ong, đốt chuột, rồi hút thuốc thì phải dập tàn để khỏi cháy rừng”.

Theo rà soát, đánh giá của huyện Kbang, tổng diện tích rừng có nguy cơ cháy cao trên địa bàn là gần 4.400ha, phân bố tại các xã: Tơ Tung, Lơ Ku, Đăk Smar, Sơn Lang, Đăk Rong, Kon Pne, Nghĩa An và xã Đông. Trước tình hình nắng nóng gay gắt diễn ra thời gian qua, huyện Kbang đang tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng với phương châm “4 tại chỗ”.

Ông Vương Đình Nghiêm, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Hạt Kiểm lâm đã chủ động xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng và tham mưu cho UBND huyện củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng cháy, chữa cháy rừng cấp huyện; chỉ đạo các đơn vị chủ rừng, chính quyền các địa phương nơi dễ xảy ra cháy rừng thành lập Ban Chỉ huy Phòng cháy, chữa cháy rừng tại chỗ, như lực lượng công an xã, dân quân tự vệ, kiểm lâm địa bàn và lực lượng bảo vệ rừng, thường xuyên túc trực canh gác rừng mùa khô, nhất là khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng”.

Mặc dù gần đây ở huyện Kbang đã xuất hiện một số cơn mưa đầu mùa song lượng mưa không đáng kể. Và hiện vẫn đang là cao điểm nắng nóng trên địa bàn nên địa phương vẫn đang tiếp tục triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng nhằm không để xảy ra cháy rừng trên địa bàn./.

Đức Hải; Huy Toàn


Lượt xem: 48

Trả lời