Kbang chủ động phòng, chống hạn cho diện tích lúa nước vụ Đông Xuân

Cập nhật 31/3/2021, 10:03:55

Để chủ động phòng, chống hạn cho diện tích lúa nước vụ Đông Xuân 2020-2021, ngay từ đầu vụ, huyện Kbang đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp, chính quyền các địa phương và bà con nông dân triển khai nhiều giải pháp. Đặc biệt tại các địa phương không có công trình thủy lợi, việc áp dụng gieo sạ sớm để tận dụng nguồn nước tự nhiên giúp lúa sinh trưởng, phát triển cũng như phòng ngừa hạn xảy ra vào cuối vụ được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Để chủ động tích trữ nguồn nước cũng như hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra vào cuối vụ Đông Xuân này; toàn bộ 90ha lúa nước tại cánh đồng Đê Ba, xã Tơ Tung đều được bà con gieo sạ sớm hơn 1 tháng so với lịch thời vụ chung của huyện Kbang ban hành.

Theo bà con cho biết: Thời điểm này mọi năm, nước tại các kênh mương thủy lợi trên địa bàn xã đã bắt đầu cạn; tuy nhiên năm nay, nhờ làm tốt khâu nạo vét, khơi thông dòng chảy ngay từ đầu vụ nên hiện nước khá dồi dào. Mọi người đã phân chia lịch cụ thể để đưa nước vào ruộng của từng hộ.

Bà Trần Thị Lý – Làng Nam Cao, xã Tơ Tung, Kbang, Gia Lai nói: “Nước như thế này thì người dân rất là phấn khởi, ra bắt nước một lúc là có nước trong ruộng rồi. Như mọi năm phải đi ngăn bờ ruộng mệt lắm, khó lắm”.

Ông Trần Xuân Nam – Chủ tịch UBND xã Tơ Tung, Kbang cho biết: “Khi mực nước xuống thấp, không thể đảm bảo tưới tiêu cho toàn bộ diện tích lúa nước được thì chúng tôi sẽ bố trí lực lượng dân quân với cán bộ phụ trách thủy lợi sẽ tổ chức điều tiết nước từng vùng, theo từng khu vực để nhằm ổn định nguồn nước tưới tiêu cho diện tích lúa nước trên địa bàn. Thứ 2 nữa là khi điều tiết nước từng vùng như vậy sẽ hạn chế được thiệt hại”.

Vụ Đông Xuân 2020-2021, huyện Kbang phát triển hơn 1.000ha lúa nước. Để giảm thiểu thiệt hại do hạn hán có thể xảy ra vào cuối vụ, nhất là tại các địa phương không có công trình thủy lợi, ngành Nông nghiệp huyện đã vận động, hướng dẫn bà con nông dân gieo sạ sớm 400ha lúa nước; tập trung chủ yếu tại các Kông Bla, Đak Hlơ, K ông Lơng Khơng, Tơ Tung… Điều đáng mừng là đến thời điểm hiện tại, nhiều trà lúa của bà con đã trong thời kỳ làm đòng; sinh trưởng, phát triển tốt; dự kiến năng suất trung bình đạt 55 tạ/1ha.

Ông Mã Văn Tình – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kbang cho biết: “Rà soát, duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi, theo dõi thường xuyên, chặt chẽ mực nước các công trình thủy lợi để có kế hoạch điều tiết nước cho phù hợp,  đảm bảo tiết kiệm nước, vận động các hộ dân ở các khu tưới, gần các công trình đập dâng tích cực thường xuyên kiểm tra tích trữ nước, để hạn chế thiếu nguồn nước vào cuối vụ”.

Cũng theo ông Mã Văn Tình: Đến cuối tháng 3.2021, huyện Kbang đã gieo trồng được gần 5.700ha cây trồng các loại Đông Xuân, đạt 100,6% kế hoạch của huyện và bằng 102% so với cùng kỳ. Hiện tại huyện đang theo dõi sát sao mực nước tại 44 công trình thủy lợi ( trong đó có 1 trạm bơm, 5 hồ chứa, còn lại là đập dâng) để điều tiết phù hợp; đồng thời vận động bà con tích trữ nguồn nước, áp dụng phương pháp tưới tiết kiệm trên các loại cây trồng./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 20

Trả lời