Kbang – Các đội cồng chiêng tích cực luyện tập cho ngày hội lớn

Cập nhật 20/11/2018, 08:11:20

 Được lựa chọn để tham gia biểu diễn ở Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên  tại Gia Lai năm 2018, hiện nay các đội cồng chiêng ở huyện Kbang đang tích cực luyện tập để đem đến ngày hội lớn những bài chiêng đặc sắc nhất. Mời quý vị và các bạn cùng nhóm phóng viên đến Kbang hòa chung không khí sôi nổi, hăng say tập dợt cồng chiêng ở các buôn làng.

Tranh thủ sau 1 ngày lên nương rẫy và chuẩn bị cơm nước cho gia đình, các chị em trong đội chiêng nữ của làng Leng 2, xã Tơ Tung lại tập trung tại sân nhà rông để tập lại những bài chiêng chuẩn bị tham gia Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại  tỉnh Gia Lai năm 2018. Trong 2 bài chiêng được lựa chọn tập luyện thì bài Lễ hội đâm trâu đã được các chị em biểu diễn thuần thục từ lâu song với bài Tiễn đưa lính trẻ thì mới tập lần đầu nên dưới sự chỉ dạy của những nghệ nhân trong làng, các chị em đều hăng say luyện tập để có được bài chiêng hay đưa đi biểu diễn.

Chị Đinh Thị Khắp, Làng Leng 2, xã Tơ Tung, huyện Kbang cho biết: “Chị em rất là phấn khởi khi được tham gia Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên lần này, và bản thân tôi cũng rất là vui mừng; khi được tham gia như thế thì được học hỏi các đội bạn để sau này mình có thể luyện tập được nhiều hơn, được hiểu biết nhiều hơn nữa”.

Còn ở làng Mơ Hra, xã Kông Lơng Khơng, hơn 1 tháng nay cứ vào mỗi biểu chiều thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, 36 em nhỏ có độ tuổi từ 9 đến 15 cũng miệt mài tập luyện bài chiêng Mừng nhà rông mới để đem đi biểu diễn tại Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên sắp tới. Đội chiêng thiếu niên của làng Mơ Hra đã được đi biểu diễn ở cấp huyện, cấp xã nhưng đây là lần đầu tiên các em được đưa đi biểu diễn ở một ngày hội lớn mang tầm khu vực nên dưới sự dẫn dắt, chỉ bảo của những người lớn tuổi trong làng, các em ai nấy đều hồ hởi, hăng say luyện tập mong chờ đến ngày biểu diễn.

Em Đinh Văn Nguyên, Làng Mơ Hra, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang cho biết: “Chúng em trong đội cồng chiêng rất phấn khởi chờ đến lễ hội cồng chiêng và em đang cố gắng tập để có bài cồng chiêng hay biểu diễn cho mọi người cùng xem”.

Ông Đinh Brang, Làng Mơ Hra, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang nói: “Mình dạy đánh bài gì thì bọn trẻ đánh theo bài đó, đánh Lễ hội đâm trâu thì quen thuộc rồi nhưng đây là bài Mừng nhà rông mới thì tập luyện nó phải khác nên phải dạy từng người một và cố gắng luyện tập cho hay để được đi biểu diễn ở tỉnh”.

     Hiện nay, không khí luyện tập vẫn đang diễn ra nhộn nhịp ở các làng và các đội cồng chiêng của huyện Kbang đã sẵn sàng cho ngày hội lớn để đưa những bài chiêng hay đến giao lưu và hòa cùng những âm thanh đặc sắc của núi rừng Tây Nguyên ở Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai  năm 2018./.

 Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 109

Trả lời