IaPa: Nhiều nhà dân và hàng trăm hecta hoa màu bị ngập úng do đập thủy lợi Ayun Hạ xả lũ.

Cập nhật 28/9/2013, 10:09:35

Trong 2 ngày 26, 27 tháng 09, trên địa bàn huyện IaPa liên tục có mưa lớn kéo dài, kèm theo đó, đập thủy lợi Ayun Hạ xả lũ đã làm ngập úng nhiều nhà dân và gây thiệt hại hàng trăm hecta hoa màu của bà con nông dân tại các xã Ia Broai, Ia Trok….. 

Khoảng 2h sáng ngày 27 tháng 09, mực nước tại sông Ayun bắt đầu dâng cao.

 

Khoảng 2h sáng ngày 27 tháng 09, mực nước tại sông Ayun bắt đầu dâng cao, đến khoảng 4h sáng, nước đã tràn vào một số hộ dân ở thôn Quý Đức và Buôn Tông Sê, xã Ia Trok. Nước cũng đã gây ngập úng hoàn toàn trường Mẫu giáo Tuổi Thơ xã Ia Trok. Tuy nhiên, nhờ theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến thời tiết nên các hộ dân ở những vùng trũng của xã đã chủ động di dời gia súc và tài sản của gia đình lên khu vực cao.

Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ xã Ia Trok ngập sâu trong nước lũ.

 

Bà Trần Thị Lanh, ở Đội 2, thôn Quý Đức, xã Ia Trok, cho biết:“Đêm hôm, lúc vừa mới coi thời sự 07 giờ nước còn ở ngoài xa, đến 08 giờ nước đang vô dần dần, tới 09 giờ nước bắt đầu vô nhanh. Nhờ chủ động được nên tài sản cũng như đàn gia súc, gia cầm của gia đình đều không bị thiệt hại nhiều”.

Nước ngập nhà dân ở thôn Quý Đức và Buôn Tông Sê, xã Ia Trok.

Người dân ở xã Ia Trok chạy lũ.

 

          Trước tình hình mưa lũ có thể xảy ra, ngoài sự chủ động của người dân, UBND huyện IaPa cũng đã chỉ đạo các ban, ngành và chính quyền các xã, đặc biệt là 2 xã trọng yếu: Ia Trok và Ia Broai nhanh chóng triển khai các biện pháp di dời người dân ra khỏi vùng xung yếu đến nơi an toàn, chủ động ứng phó với mưa lũ, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Ông Võ Hưng Quang-Chủ tịch UBND xã Ia Trok, Huyện Ia Pa, ông cho biết:“Nhận được sự chỉ đạo của UBND Huyện vào chiều ngày 26-9, UBND xã đã phân công trực, huy động các lực lượng trực, đồng thời thông báo cho các thôn ở vùng trũng để chuẩn bị di dời khi có tình huống xảy ra, UBND xã cũng đã phân công các cán bộ, theo dõi diễn biến để kịp thời phản ánh tình hình”.

Người dân đưa đàn bò đi chạy lũ.

 

          Theo thông tin ban đầu, tại xã Ia Broai, nước lũ đã làm trên 10 ha hoa màu của bà con ở 2 buôn: Jứ  Ma Uốt và Jứ Ma Hoet ngập chìm trong nước. Đặc biệt là xã Ia Trok – địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất của đợt lũ này với 24 căn nhà, 1 trường học và trên 120 ha hoa màu bị ngập úng hoàn toàn. Đến đầu giờ chiều ngày 27/9, mực nước trên sông Ayun và sông Ba đã bắt đầu xuống nhưng vẫn còn ở mức báo động III. Hiện bà con nhân dân tại các địa phương bị ảnh hưởng đang trông chờ nước rút nhanh để ổn định cuộc sống. Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão huyện IaPa đang tiếp tục, rà soát các vùng trọng yếu, các tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng, đồng thời tiếp tục bố trí các lực lượng chủ động giúp dân khắc phục hậu quả./.

CTV Lê Hưng – Nguyễn Ly


Lượt xem: 75

Trả lời