IaGrai-An toàn hồ đập trong mùa mưa lũ.

Cập nhật 16/9/2013, 15:09:15

Là địa phương có nhiều công tình thủy điện, hồ đập thủy lợi, địa hình nhiều sông suối có độ dốc cao, nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng,chính quyền địa phương, sự chủ động của các ngành chuyên môn nên từ đầu mùa mưa đến nay, các hồ đập trên địa bàn huyện IaGrai vẫn đảm bảo an toàn. Những thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn trong thời gian qua là không đáng kể. 

Xác định công tác phòng chống lụt bão, an toàn hồ đập là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm mưa lũ, ngay đầu mùa mưa Huyện IaGrai đã kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp. Đồng thời, tổ chức Hội nghị triển khai phương án phòng chống thiên tai – lụt bão năm 2013, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, sẵn sàng ứng phó khi có lũ lụt xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão đã tiến hành kiểm tra đánh giá mức độ an toàn vượt lũ của các hồ đập thủy điện, thủy lợi trên địa bàn. Ông Phan Trung Tường- PCT UBND huyện-Trưởng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện IaGrai cho biết: “Huyện đã tiến hành kiểm tra toàn bộ các công trình thủy lợi thủy điện trên địa bàn. Qua kiểm tra, hầu hết các hồ đập điều ở mức vượt lũ an toàn. Ngoài ra, huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn và các xã thị trấn chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng ứng phó với lụt bão theo phương châm 4 tại chỗ. Đồng thời thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để kịp thời thông báo đến nhân dân chủ động đối phó”.

Trên địa bàn huyện Ia Grai có 7 công trình thủy điện vừa và nhỏ. Rút kinh nghiệm từ vụ vỡ đập thủy điện IaKel 2 trên địa bàn huyện Đức cơ, Ban quản lý các công trình thủy điện đã nghiêm túc đánh giá chất lượng công trình, xây dựng phương án phòng chống lụt bão. Các đơn vị vận hành công trình thủy điện thống nhất với các phương án của huyện và cam kết thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ. Ông Nguyễn Văn Chương-Giám đốc điều hành Nhà máy thủy điện Ia Grai 1 cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão năm 2013, đơn vị đã kiểm tra đánh giá mức độ an toàn hồ đập ở các điểm trọng yếu và sẽ phối hợp tốt với chính quyền và nhân dân địa phương để thực hiện tốt công tác phong chống lụt bão trong mùa mưa này”.

Ngoài các công trình thủy điện, trên địa bàn huyện IaGrai còn có trên 70 hồ đập thủy lợi lớn nhỏ. Huyện xác định khu vực có nguy cơ cao là hạ lưu các hồ chứa thủy điện, thủy lợi lớn, đây là những nơi thường bị xói mòn, sạt lở đất bồi lấp diện tích cây trồng. Đặc biệt là khu vực các xã phía Tây như Ia O, Ia Chía, Ia Krái, Ia Khai và Ia Grăng và dọc sông Pôcô rất dễ xảy ra tình trạng lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện và các xã đã tiến hành kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị vận hành khai thác các công trình thủy lợi tiến hành gia cố các khu vực xung yếu để đảm bão an toàn. Nhờ vậy, mà đến nay đã vào cuối mùa mưa các hồ đập vẫn đảm bảo mức độ an toàn.

Ông Hoàng Xuân Trường-Thôn 1, xã Ia Krái, huyện Ia Grai cho biết: “Chúng tôi ở gần hồ đập nên mỗi lần mưa lũ, nước lớn là hết sức lo sợ. Mong rằng chính quyền địa phương có phương án bảo vệ đập để bà con chúng tôi yên tâm”.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định công tác phòng chống lụt bão năm 2013 đã được huyện IaGrai triển khai có hiệu quả. Tuy vậy, mùa mưa năm 2013 vẫn chưa kết thúc, trước diễn biến ngày càng phức tạp của thời tiết, ngoài sự nỗ lực của chính quyền các cấp và ngành chuyên môn, đòi hỏi bà con nhân dân trên địa bàn cần nâng cao cảnh giác, chủ động đối phó với tình hình mưa bão; Tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của địa phương, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ gây ra; đảm bảo tính mạng tài sản của Nhà nước và nhân dân trên địa bàn./.

 

Ctv: Phương Loan


Lượt xem: 109

Trả lời