Ia Sao chủ động phòng chống hạn cho cây trồng

Cập nhật 26/3/2018, 08:03:16

Bước vào mùa khô, đứng trước nguy cơ thiếu nước tưới vào cuối vụ, các địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống hạn ngay từ đầu vụ. Để giảm thiểu thiệt hại do nắng hạn, nông dân trên địa bàn xã Ia Sao, huyện Ia Grai đã từng bước giảm dần diện tích lúa Đông Xuân, chuyển đổi cây trồng phù hợp và triển khai các giải pháp điều tiết nguồn nước tưới hợp lý.

Tại cánh đồng Ia Cho, nhiều diện tích đất hiện bỏ trống không thể sản xuất vụ Đông Xuân. Để tránh thiệt hại do hạn hán như những năm trước, chính quyền địa phương đã vận động nông dân không tiến hành gieo sạ ở những khu vực thường xuyên thiếu nước. Vụ này nông dân trên địa bàn xã chỉ gieo sạ 130 ha lúa nước, giảm 50 ha so với trước đây.

Chị Rơ Châm Cay – Làng Yang, xã Ia Sao, huyện Ia Grai cho biết: “Diện tích lúa nhà mình thường xuyên bị hạn nên năm nay không sản xuất Đông Xuân. Bây giờ mình đang chuẩn bị đất để tháng 4 xuống giống vụ mùa”.

Với hai cây trồng chủ lực là cà phê và lúa nước, ngay từ đầu vụ xã Ia Sao đã tiến hành rà soát, xác định khả năng sản xuất ở từng cánh đồng, đánh giá nguồn nước sử dụng cho các loại cây trồng để xây dựng phương án điều tiết nước phù hợp.  Người dân cũng đã chủ động tích nước chống hạn tại các ao hồ và thực hiện các mô hình tưới tiết kiệm.

Ông Đàm Văn Viễn – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sao, huyện Ia Grai cho biết: “Diện tích lúa đông xuân thường rơi vào thiếu nước cuối vụ nên chúng tôi vận động không gieo trồng lúa mà chuyển sang cây trồng khác, chỉ gieo trồng ở những diện tích có nước. Mấy năm gần đây tình trạng thiếu nước lúa đông xuân ít xảy ra. Cây cà phê thường thiếu nước đợt 2, đợt 3, chúng tôi đã chỉ đạo các thôn làng tích nước từ hồ đập khe suối ngay từ đầu vụ và vận động bà con nạo vét kênh rạch để tận dụng nguồn nước tưới cho cây cà phê. Khả năng thiếu nước đợt 3 chỉ một số diện tích nhỏ thôi”.

Thời điểm này, hơn 1.540 ha cà phê của người dân trên địa bàn xã Ia Sao đã tưới xong đợt 2. Một vài trận mưa mới đây đã giảm được tình trạng thiếu nước trên cây trồng, giúp nông dân tiết kiệm được khá nhiều chi phí đầu tư và công lao động./.

Kim Châu – Lê Thư- Minh Trí

 

 


Lượt xem: 96

Trả lời