Ia Pa Triển khai dự án di dời khẩn cấp đồng bào dân tộc thiểu số buôn Jứ đến nơi ở mới

Cập nhật 22/10/2021, 15:10:21

Nhiều năm nay, cứ khi đến mùa mưa bão, bà con đồng bào dân tộc thiểu số Jrai tại buôn Jứ, xã Ia Broăi, huyện Ia Pa sinh sống gần sông Ba lại nơm nớp lo sợ cho sự an nguy của bản thân và tài sản có thể bị nước lũ cuốn trôi bất cứ lúc nào. Để đảm bảo đời sống lâu dài cho người dân, ngay sau khi Trung ương bố trí nguồn vốn ổn định vùng thiên tai và cấp về cho địa phương, huyện Ia Pa đã đối ứng thêm một phần ngân sách để triển khai dự án di dời khẩn cấp các hộ dân buôn Jứ đến nơi ở mới.

Ngay sau khi huyện Ia Pa bắt tay vào triển khai dự án di dời khẩn cấp 100 hộ dân với 422 nhân khẩu tại buôn Jứ, xã Ia Broăi đến nơi ở mới, bà con trong buôn hết sức vui mừng, phấn khởi. Bởi khi việc di dời hoàn thành, người dân không còn phải sống trong cảnh phập phồng lo sợ mỗi khi mực nước sông Ba dâng cao, tràn vào nhà dân và có thể cuốn trôi người, tài sản mùa mưa lũ.

Ông Nay Hen – Buôn Jứ, xã Ia Broăi, Ia Pa, Gia Lai bày tỏ: “Chủ trương của Đảng, Nhà nước về di dời hộ dân từ nơi trũng lên nơi cao thì dân đồng tình, ủng hộ, có chỗ nơi cao mà tránh. Hàng năm thường xuyên lũ, kinh tế và đời sống của người dân không ổn định. Hiện nay nay đồng tình, rất vui”.

Ông Bùi Văn Ngọc – Chủ tịch UBND xã Ia Broăi, Ia Pa, Gia Lai cũng cho biết: “Tuyên truyền vận động người dân, thứ nhất là liên quan đến các hộ dân được di dời thì UBND xã đã họp thôn để mà thống nhất danh sách. Thứ 2 nữa là đi kiểm đếm các gia đình thiếu đất sản xuất hoặc thiếu đất ở để làm sao khi giải phóng được mặt bằng thì địa phương tập trung tuyên truyền bà con tự giác di dời gia đình mình”.

Để xây dựng khu tái định cư mới rộng gần 5ha, từ đó ổn định đời sống cho 100 hộ dân buôn Jứ, 22,6 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương cấp và một phần ngân sách địa phương sẽ được giải ngân để thực hiện công việc xây lắp và thu hồi đất đối với 26 hộ dân trong vùng để triển khai dự án. Đến thời điểm này, mọi công việc đang được chính quyền địa phương gấp rút thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

Ông Trần Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa, Gia Lai thông tin: “UBND huyện đã bố trí 4,6 tỷ kịp thời để mà làm công tác đền bù, hỗ trợ cho người dân. 18 tỷ của Trung ương trong xây dựng thì hiện nay đã mở thầu và hiện đã phê duyệt đơn vị trúng thầu. Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện để triển khai các bước để thực hiện nhiệm vụ xây lắp”.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2021 này, huyện Ia Pa sẽ thực hiện xong việc di dời toàn bộ 100 hộ dân với 422 nhân khẩu tại buôn Jứ đến nơi ở mới. Những hộ trong diện thu hồi đất để phục vụ dự án, huyện Ia Pa sau khi tiến hành đền bù xong sẽ tính toán phương án bố trí đất sản xuất để người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 20

Trả lời